Chào mừng bạn đến thăm nhà tôi!

This website is updated the latest news about me and belongs to my own.
If you want to use my articles, please contact me :)
Everyone also has some secrets that could not share. Be a polite reader.
Don't be too curious if there is non of your business! Million thanks !!!



Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

Cùng nhau học tiếng Lào (1)

Tôi sưu tầm được khá nhiều từ tiếng Lào trên internet, nay post dần theo từng chủ đề để cho mọi người cùng tôi học cho vui nhé :)
Chữ Lào khó nhìn quá, tôi chịu thua :) Một số từ chữ viết có thể không chính xác, mong các bạn thông cảm, tôi học ngôn ngữ tượng hình là dốt nhất đó, nên sưu tầm được gì thì post lên cùng học cho vui thôi, mong mọi người bỏ qua những sai sót nhé. Nếu bạn cao thủ Lào nào mà biết sai chỗ nào thì làm ơn chỉ dùm tôi với nha. Cảm ơn.

Một số từ thông dụng cho dân đi bụi:

Xin chào: Xa-bai-đi
Tạm biệt: La-còn
Em tên gì? Nọng-xừ-nhắng?
Tôi tên Bắc: Khỏi-xừ Bắc
Cám ơn: Khộp chay
Tôi là người Việt Nam: Khỏi-pền-khôn - Việt Nam
Cho tôi nước (ở nhà hàng): Khó - nặm - đừm!
Cho tôi đá lạnh: Khó- nặm – còn!
Cho tôi cơm!: Khó - từm - khạu!
Cái này bao nhiêu? (Mua sắm): Ăn – ni – thau – đáy?
Giảm giá được không?: Lụt-la-kha-đảy bò?
Đắt quá!: Peng-lài!
Xin lỗi: Khó thột 


Số đếm:
Số 0    o   sủn
Số 1       nừng
Số 2       soỏng
Số 3       sảm
Số 4       sì
Số 5       hạ
Số 6       hôốc
Số 7       chết
Số 8       pẹt
Số 9       cậu
Số 10   o sịp
Số 11       sịp ết
20           sao
30           sảm sịp
100         họi nừng
1000        phằn nừng
10.000     mừn nừng
100.000    sẻn nừng
1.000.000  lạn nừng
1 tỷ         phăn lạn
Đại từ chỉ tên     ສັບພະນາມ    Sắp phạ nam
Ngài, Ông :   ທ່ານ        thàn
Đồng chí:    ສະຫາຍ       sạ hải
Bạn bè:      ໝູ່ເພ່ືອນ      mù phườn
Tôi:           ຂ້ອຍ          khọi
Chúng ta:    ພວກເຣົາ     phuộc hau
Mày:           ມ່ືງ           mừng
Tao:   ກູ   cu
Họ:   ເຂົາ   khẩu
Bà:   ແມ່ເຖົ້າ   mè thậu
Ông:   ພໍ່ເຖ້ົາ   phò thậu
Bác trai:   ລູງ   lung
Bác gái:   ປ້າ   pạ
Anh:   ອ້າຍ   ại
Chị:   ເອື້ອຍ   ượi
Em:   ນ້ອງ   noọng
Em gái:   ນ້ອງສາວ   noọng sảo
Em trai:   ນ້ອງຊາຍ   noọng sai
Cháu:   ຫລານ   lản
Con trai:   ລູກຊາຍ   lục xai
Con gái:   ລູກສາວ   lục sảo

4 nhận xét:

  1. Vậy là biết sắp đi đâu rồi. Lần trước An đi với tinh thần "điếc không sợ súng", nên gần như không chuẩn bị gì hết. Học tiếng Lào như V. là tốt đó.

    Trả lờiXóa
  2. Bị An đoán trúng tim đen rồi,hihi...nhưng mà không biết bao giờ mới đi được, vì còn phụ thuộc thời gian và $$$ nữa. Trong khi trái tim cứ loạn nhịp vì Lào :)
    Trong thời gian chờ đợi, thì học ngôn ngữ cho đỡ ghiền vậy, hic hic

    Trả lờiXóa
  3. Trùng hợp nhỉ, mình cũng đang cố gắng để đi Lào đây.
    :)

    Trả lờiXóa
  4. Vậy cùng nhau học chút tiếng Lào để làm vốn giắt lưng nha :)

    Trả lờiXóa