Chào mừng bạn đến thăm nhà tôi!

This website is updated the latest news about me and belongs to my own.
If you want to use my articles, please contact me :)
Everyone also has some secrets that could not share. Be a polite reader.
Don't be too curious if there is non of your business! Million thanks !!!



Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012

Hành tẩu giang hồ (P3)


Chương 2: Trên chuyến xe đi biên giới với người Khơ me

Sáng sớm, tôi dậy sớm và tắm rửa cho tỉnh táo, ra chợ mua ít đồ ăn mang theo và làm thủ tục check out tại quầy phục vụ. Tuyến xe Phnom Penh – Poipet chạy nội địa toàn người Cam, hôm đó không có bất cứ một người nước ngoài nào, tôi cũng chẳng sợ gì, cứ thản nhiên như không, lần này có lẽ bản lĩnh của tôi đã cao lên (nội công thăng tiến). Trên kiếng xe có ghi một câu cảnh báo tiếng Anh đại loại như cẩn thận đồ đạc và tự bảo vệ tài sản, nhà xe không chịu trách nhiệm gì nếu xảy ra mất mát. Ngồi cạnh tôi là một anh chàng người Cam không biết nói tiếng Anh, và theo phán đoán của tôi, trên xe toàn người lao động bình dân, kiếm được người nói tiếng Anh để tám với tôi khó như lên trời. Anh chàng ngồi cạnh tôi chỉ trả lời được tôi một câu duy nhất: “Poipet” khi tôi hỏi: “Where do you go?”. Còn những câu thông thường khác anh ta đều không hiểu, rõ chán. Tôi không muốn phí thời gian ngồi trên xe chỉ để ngắm cảnh, thực ra cảnh cũng chả có gì để ngắm, những cánh đồng khơ me bạt ngàn nhưng bỏ hoang, dân Khơ me chỉ có 14 triệu người, ít hơn VN rất nhiều nên dân cư thưa thớt và cộng với sự lười biếng của đám Khơ me, phải nói là nếu gặp dân VN, những cánh đồng ấy chắc chắn đã được trồng trọt khối thứ. Dân VN làm ruộng cả 3 vụ mùa lận cơ mà (Hình như tôi hơi sa đà với việc bình luận, hihi). Tôi lấy cuốn sách Lonely planet ra, phía sau có một chút song ngữ Anh- khơme, tôi yêu cầu anh ta dạy tôi nói tiếng Khơ me, tiếng khơ me khó nói kinh khủng, nên tôi muốn được học từ dân bản xứ để phát âm cho chuẩn chứ không phải tự học, vừa tận dụng được thời gian lãng phí trên xe, vừa học được ngôn ngữ. Anh chàng này (tên là Tuoi)  khá nhiệt tình chỉ dẫn, vẻ mặt cũng hiền lành và năng lượng sóng trong người tôi ngồi trên xe là an toàn mặc dù xung quanh tôi toàn dân Khơ-me, tôi hơi yên tâm.

Anh chàng người Cam lấy miếng sing-gum ra mời tôi, tôi cầm lấy nhưng không ăn và giả lả nhét vào túi (Khi lên xe, tôi không bao giờ ăn đồ ăn người lạ mời, tôi được dạy từ những chi tiết vụn vặt nhất, mặc dù tôi đoán anh này không có ý xấu nhưng cẩn thận là trên hết) Dọc đường xe dừng lại ở trạm để hành khách vệ sinh và ăn uống, các trạm bán đồ ăn thức uống khá mắc, tôi mua một chai nước nhỏ giống như C2 bên Vn hết 3000riel, đúng là cắt cổ.

Xe tiếp tục lăn bánh, anh chàng Tuoi mua 2 lon nước ướp lạnh và mời tôi, mặc dù nắp chai chưa khui nhưng tôi không bao giờ uống. Tôi từ chối và chỉ vào chai nước tôi mới mua bảo là có rồi. Lúc đi tôi có mang theo nước suối, nhưng khi dừng ở trạm, tôi xuống xe trước, sợ anh ta bỏ thuốc mê vào chai nước trên xe của tôi (tôi đã khui nắp) nên tôi uống chai nước ngọt mới mua cho an toàn (đi giang hồ bạn phải kĩ từng chút một) Sau đó tôi ngồi ngắm cảnh chỉ cây cối, Tuoi dạy tôi học được thêm vài từ mới, nhưng giờ tôi quên mất rồi, chỉ nhớ được 2 từ: Cây thốt nốt: Đam thờ not, cây dừa: đam đo.

Tôi hơi mệt nên có nhắm mắt nằm ngủ một chút, tôi đeo kiếng đen vào và ngủ cho an toàn (để người khác không biết tôi mắt ngó đi đâu) nhưng chỉ nhắm mắt chứ không ngủ say. Xe dừng tại trạm thứ 2, một anh chàng khác ngồi đối diện băng ghế của tôi có bắt chuyện, anh này nói được chút tiếng Anh, tôi cũng tám một chút với tên này (năng lượng sóng của tên này khá an toàn), anh ta quê ở biên giới nên biết nói một chút tiếng Thái(và đòi dạy tôi tiếng Thái mới ghê chứ, không biết ai dạy ai nữa, nhà tôi người Tày, khi học tiếng Thái tôi thấy có nhiều điểm tương đồng, không chừng tôi phải dạy lại anh ta cũng nên). Dọc đường đi (có thể là tỉnh Batambang hay tỉnh Chiengmai gì đó) xe dừng lại rước một anh chàng người Tây balo lên xe, và ngồi ngay băng đối diện với tôi, tôi “hello” liền, vì sao ư? Bạn phải hiểu tôi một mình đi trên xe toàn người Cam, và người ở  biên giới, nếu sơ xảy tôi đánh giá sai về con người và gặp người xấu, tôi bị bán vào nhà chứa thì sao? Còn dân Tây balo, tuy không tin tưởng tuyệt đối nhưng ít ra tôi cũng phải làm quen để tạo thế cân bằng cho tôi (tôi được học binh pháp đấy nhá).

Thằng tây balo lấy sing-gum ra mời tôi, nhưng ko mời anh chàng Cam ngồi cạnh tôi, tôi thấy ngại nên đưa phần mình cho anh Cam luôn, sáng nay dù gì hắn cũng mời tôi sing-gum, nhưng tôi ko dám ăn vẫn để trong túi, coi như lần này tôi trả lễ vậy. Nếu không hắn sẽ nghĩ ngợi sao tôi ăn của người này mà không ăn của người kia. Hành động này được cả đôi đường. Tôi không hiểu sao ở nhà tôi ứng xử rất chuối vụng về và không theo nguyên tắc, nhưng ra đường tôi rất cẩn trọng. Cũng phải thôi, bạn nghĩ mà xem, ở nhà toàn người thân, bạn bè, đồng nghiệp, nếu bạn có gây ra lỗi lầm gì với họ, tôi không chắc, nhưng tôi nghĩ nếu bạn thành tâm bạn sẽ được tha thứ, còn ra ngoài đường, bạn gây ra lỗi lầm, bạn bị xử tử. Mỗi người chỉ có một năng lượng giới hạn, nếu bạn xài hết năng lượng cho việc khéo léo với người thân, bạn bè, đồng nghiệp, ra đường bạn thường bị người khác lừa, cho nên những con gà mờ ra đường bị xe cán nhưng ở nhà rất thông minh đối phó với người này người nọ tôi thường không đánh giá cao. Khôn ngoan đối đáp người ngoài, gà cùng một mẹ…

Xe tới trạm cuối gần biên giới, anh chàng Tuoi bảo tôi xuống xe, vì xe sẽ không chạy nữa, tôi ngoắc luôn thằng tây balo xuống cùng. Anh tây balo này người Thụy sĩ, đã đi đến Thái một lần (nên ít ngơ ngác như tôi) hỏi tôi rằng có chắc là phải xuống ở đây không, tôi bảo tôi ko biết, tôi chỉ nghe thằng Campuchia ngồi cạnh tôi bảo thế. Vì tài xế và lơ xe không biết nói tiếng Anh (xe chạy nội địa mà) nên anh chàng người Thụy sĩ bảo tôi cứ đứng ở cửa xe chờ, nếu lát chạy tiếp thì chúng tôi lại leo lên xe, theo trí nhớ của anh ta thì hình như xe dừng ở cửa khẩu mới đúng. Và quả là anh ta đúng thật, xe tiếp tục chạy, tôi và anh ta leo lên xe (2 người duy nhất còn lại) để tới sát cửa khẩu, dân bản địa Campuchia đã xuống hết ở trạm cuối rồi. Hú hồn, nếu tôi không gặp anh chàng Thụy sĩ này, có lẽ tôi đã mất tiền oan để đón xe tut tut tới cửa khẩu (khoảng 500m) và lại không an toàn nữa.

2 nhận xét:

  1. hi, em hồi học phổ thông đã được sư phụ đào tạo mà chị, cộng với mấy bài biết của chị nữa, em không cẫn thận mới lạ!!! :)

    Trả lờiXóa