Chào mừng bạn đến thăm nhà tôi!

This website is updated the latest news about me and belongs to my own.
If you want to use my articles, please contact me :)
Everyone also has some secrets that could not share. Be a polite reader.
Don't be too curious if there is non of your business! Million thanks !!!



Thứ Tư, 31 tháng 7, 2019

Giảm (hoặc tăng) cân bằng phương pháp thực dưỡng

Cuối tháng 7 vừa rồi, Yun béo đi khám sức khỏe với tỷ muội trong sư môn, nhảy lên cân thì đã xấp xỉ nửa tạ. Yun béo hoang mang quá đi, vì suốt một thời đi học Yun chỉ ở mức 38kg, sau đó đi làm thì xấp xỉ 40kg. Sau này về hẳn sư môn thì có tăng cân chút, chắc do dinh dưỡng tốt hơn, rồi thành 42kg. Yun tự thấy là ổn rồi. Tự nhiên một buổi sáng đẹp trời, khi bạn nhảy lên cân, chưa ăn uống gì mà gần nửa tạ (48.5kg) thì quả thật không chấp nhận được. Thế là Yun béo quyết định giảm béo làm Yun mi nhon như thời xưa, nên đã xin gặp thần tượng để được tư vấn.

Nói về thần tượng của Yun một chút, chị ấy là sư tỷ học cùng cấp 1,2 và 3 với Yun Yun, trên Yun 2 khóa, chị học chuyên toán và rất giỏi. Yun có rất nhiều sư tỷ, ai cũng tài hoa thông minh, nhưng sư tỷ thần tượng thì chỉ có duy nhất 1 người mà thôi. Nói về cái sự giỏi của chị ấy có thể mô tả như vầy nè, lỡ chị ấy mà đứng nhì thì đừng ai mong đứng nhất đi, cho nên vậy Yun mới thần tượng chứ. Hồi ở chung kí túc xá, Yun rất thích ngắm chị ấy mỗi lần chị ấy đi lấy nước uống ngang qua phòng Yun mỗi khi học bài. Chị đẹp gái nè, có phong cách của quý cô, trang nghiêm điềm đạm (thảo nào làm bác sĩ là đúng nghề rùi). Chị như bông hoa cô độc đứng một mình ấy, không có phe cánh bè phái gì cả, không có crush hay người yêu trong suốt quá trình đi học, nói chuyện với các bạn khác giới cũng rất chừng mực, chứ không giống một vài phần tử quá khích (chẳng hạn như Yun Yun) giỡn nhây với mấy thằng bạn thân, rồi giành ăn với bọn nó  khắp kí túc xá đâu. Yun thấy chị rất ít thân với ai ra mặt, chỉ lặng lẽ làm việc và học tập, lặng lẽ đi về, rất ít chuyện, mắt sáng lộ rõ cả sự thông minh và sức mạnh hủy diệt trong đó. Keke.

Giờ vô chủ đề chính ha, Yun xin thần tượng chỉ cách giảm béo, vì Yun cũng mong muốn mình giữ mức 45kg thôi là vừa, hiện nay vẫn chưa thấy Yun quá mập, nhưng gần 49kg như giờ tăng thêm vài kg nữa là chuyện đương nhiên. Chị ấy dùng phương pháp thực dưỡng, áp dụng cho rất nhiều người giảm cân thành công, trong đó có cả chị ấy (Chị giảm từ 60kg xuống 50kg đó). Phương pháp thực dưỡng không cần kiêng khem quá mức gây kiệt sức cho người muốn giảm cân, mà mình vẫn ăn uống bình thường, đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể, chỉ là điều chỉnh lại liều lượng thức ăn xuống tới mức cơ thể cần, chứ không ăn vô tội vạ như trước kia, khiến thức ăn dư thừa tích thành năng lượng mỡ trong cơ thể làm cho chúng ta béo lên. Chỉ cần áp dụng đúng, bạn không cần phải lo ăn chay gì cả. Vì bạn thấy sư sãi cũng có người vẫn béo đó thay.

Việc đầu tiên của thực dưỡng đó là ăn uống đúng giờ, một ngày bạn chỉ được ăn 2-3 bữa, tùy thói quen, không có ăn xế, ăn khuya vô tội vạ như trước kia nữa nhé. Ba bữa chính gồm: sáng, trưa, chiều. Tối bạn không làm việc nhiều, không cần năng lượng nên không phải ăn. Khoảng cách mỗi bữa ăn phải từ 4-6h. Không được ăn 2 bữa sát nhau quá. Bạn cũng không được bỏ bữa để tránh đau bao tử. Nếu chỉ vì giảm cân mà rước bệnh vào người thì đừng giảm cân làm gì. Thông thường từ 4-6h thì bụng mới thực sự đói, mình cần cung cấp thức ăn cho bao tử để tránh loét dạ dày, còn dưới 4h mà bạn cảm thấy đói là do bạn “phàm ăn” nên thấy đói mà thoai. Nhưng khi vừa mới áp dụng, tới giữa buổi (tức chưa đủ 4-6h) mà bạn cảm thấy đói thì sao? Lúc đó thực ra bạn không cần ăn, mà bạn cần cung cấp nước cho cơ thể, bổ sung thêm nước và quả mọng nước cho giữa buổi mà thôi (táo apple, dưa hấu, mận, ổi, nho, thanh long...), mục đích ăn quả mọng là để nạp ít năng lượng vào cơ thể, ăn trái cây cũng 1-2 miếng, dưới nửa chén thoai, đừng quất luôn 1 lúc vài kg vào người nhé, trái cây vẫn có năng lượng mà.

Khi mới tập ăn theo chế độ giảm cân, cơ thể chưa thích nghi, khi đói giữa bữa nếu bạn chỉ uống thêm nước lọc có thể gây mệt mỏi buồn ngủ. Lúc đó bạn có thể uống trà và cà phê cho tỉnh táo để làm việc, sau này quen rồi thì có thể dùng nước lọc để tốt cho sức khỏe hơn. Nguyên tắc khi dùng trà, cà phê là không sử dụng thêm đường sữa quá nhiều nhé, dùng 1 lượng nhỏ đường sữa thôi, vì chất béo mang năng lượng rất cao đó, bạn đang muốn giảm cân mà.

Lượng thức ăn như thế nào là vừa đủ cho một bữa? Thông thường dinh dưỡng trong thức ăn được chia làm 3 nhóm chính: tinh bột, đạm và chất xơ. Tinh bột bao gồm: gạo, bắp, ngũ cốc, khoai lang, khoai mì,...Đạm là những thức ăn từ: thịt, cá, trứng, sữa. Còn chất xơ có trong hoa quả và rau xanh hoặc củ. Bạn không nên kiêng bất cứ nhóm nào trong 3 nhóm chính trên, bắt buộc phải ăn đầy đủ để tránh suy dinh dưỡng, rồi gây bệnh hoạn sau này. Công thức 1 bữa cho 1 người như sau: thành phần tinh bột ½ chén, thành phần đạm ½ chén, thành phần rau củ quả ½ chén. Nếu bạn hôm đó muốn ăn thịt nhiều phải giảm tinh bột xuống lại, để tổng thể sao cho đủ 3/2 chén trong 1 bữa và đủ 3 thành phần chính trên. Thỉnh thoảng bạn có thể bỏ ăn tinh bột 1 bữa, chỉ ăn thịt và rau thui cũng được, nhưng lâu lâu thui nhé, và cũng không quá 3/2 chén đó. Còn bạn phàm ăn mà ăn quá lượng thức ăn đó sẽ dư thừa năng lượng, năng lượng dư thừa đó sẽ chuyển hóa thành chất béo tích lại trong cơ thể. Nếu không ăn cơm, bạn ăn bún, khoai, bắp hay gì gì đó thì nhớ lấy chén đong nửa chén thui, kể cả bánh kem cũng chỉ nửa chén vì bánh kem sốp nhưng đường nhiều nên năng lượng cao. Rau xanh như củ quả đong dễ dàng được, nhưng rau ăn lá như xà lách chẳng hạn thì dùng tay ém xuống, đúng nửa chén là chuẩn, nếu là canh chỉ tính phần cái, phần nước ko tính bạn nhé. Trước bữa ăn nên đong trước, rồi ăn trong phần quy định, chứ không thấy ngon quá rồi sấn sổ ăn hết số thức ăn trên bàn thì bạn giảm cân thất bại rùi đó.

Mục đích của cách làm vừa trình bày ở trên là để giảm tiết axit trong dạ dày. Bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt trong ít nhất 1 tháng đầu giảm cân, rồi sau đó duy trì luôn, vụ ăn tiệc tùng Yun sẽ trình bày sau. Khi bạn thực hiện đúng theo chế độ, sẽ tập cho bộ não thích ứng, điều chỉnh dịch tiết trong dạ dày, vì nó biết có tiết nhiều axit thì bạn cũng không có cho nó ăn nhiều đâu, nên nó tiết vừa đủ thoai, keke. Như vậy, dần dần bạn sẽ không còn cảm thấy đói  như lúc đầu mới tập giảm cân nữa. Khi axit tiết ít lại thì bụng sẽ không còn thấy cồn cào đói ăn nữa. Sau này cái tính “phàm ăn” của bạn của được hạn chế lại (Bát Giới mập là do phàm ăn đó, dù ăn chay vẫn mập lặc lè thế kia mà)

Trong trường hợp bạn đi ăn tiệc thì sao? chả lẽ đồ ăn ngon vậy mà bạn chỉ được ăn ½ chén mỗi thứ thì quá bất công cho bạn rồi còn gì? Lỡ hôm đó chủ tiệc đãi mỗi người 1 con tôm hùm, 1 con cua hoàng đế mà bạn phải ngồi ngó à, ngu gì hông ăn? No no nhé, ăn tất, người ta ăn tới đâu, bạn ăn tới đó. Nhưng cố gắng đừng tối nào cũng ăn tiệc nhé, tối đa tuần 1 lần thoai. Những lúc đi ăn tiệc hoặc bị ép đi ăn với mọi người trong cơ quan bất đắc dĩ, bạn làm như sau: luôn thủ sẵn Neopeptin trong túi, là một dạng men tiêu hóa, giúp cho tiêu hóa hết số thức ăn dư thừa trong dạ dày mà không bắt dạ dày tiết thêm axit. Vì nếu để dạ dày quen với lượng thức ăn nhiều, nó sẽ tiết ra nhiều axit để tiêu hóa thức ăn, sau này bạn ăn ít lại mà axit trong da dày nhiều bạn sẽ cảm thấy đói cồn cào. Nhớ đó, mua 1 chai thủ sẵn, có 2 loại dang viên và dạng chất lỏng. Nên dùng dạng chất lỏng sẽ tiện hơn. (Lưu ý là men tiêu hóa khác với men tạo khuẩn nhé, coi chừng nhầm, Yun cũng nhầm và hỏi kĩ chị ấy mới hiểu đó). Nếu bạn ăn ít thì nhỏ 5-7 giọt vào ly nước uống trong bữa ăn, nếu ăn nhiều thì nhỏ 10-15 giọt (tương đương với 1 viên). Lưu ý là không nhỏ trực tiếp vào lưỡi, vì men tiêu hóa là một dạng axit, đưa trực tiếp vào lưỡi sẽ rát lưỡi, không tốt cho dạ dày, bạn phải pha trong nước uống nhé, nước lọc đi cho an toàn. Sở dĩ bạn dùng dạng lỏng tốt hơn dạng viên vì nếu hôm đó bạn chỉ ăn thêm ít mà uống một viên thì hơi quá, mà ko thể bẻ đôi vì như vậy sẽ không có gì bao bọc cho phần thuốc bên trong, uống vào có thể bị rát lưỡi. Nhỏ ngay vào ly nước trong lúc ăn tiệc hoặc trong vòng 1h sau khi ăn, chứ không được để lâu quá rồi mới uống thì sẽ không có tác dụng nhé, còn hại cho dạ dày thêm. Một lưu ý quan trọng là không lạm dụng dùng men tiêu hóa này cho trẻ nhỏ, nếu dùng lâu dài dạ dày các bé sẽ không tiết axit trong dạ dày nữa lại sinh biếng ăn. Còn người lớn chúng ta uống đúng lượng thì không nguy hại gì cả.

Nãy nói vụ ăn rồi, giờ chuyển sang vụ uống. Một số người cho rằng chỉ thức ăn tinh bột, đạm, xơ,... mới cung cấp năng lượng, thức uống thì không, quan điểm này thần tượng bảo là sai hoàn toàn. Nước vẫn là thức ăn, và giúp cho cơ thể hoạt động nhịp nhàng song song với những loại thức ăn khác. Cơ thể người cần bao nhiêu nước cho một ngày? Thông thường là lấy cân nặng nhân cho 0.07 sẽ ra số lít nước cơ thể cần cho 1 ngày. Vd như Yun Yun nặng 50kg*0.07= 3.5 lít nước. Trong 3.5 lít nước đó, thì khi bạn ăn canh và một số thức ăn khác đã có nước rồi, cho nên sau khi trừ hao bạn chỉ cần uống khoảng 2-2.5l nước mỗi ngày là đủ.

Uống nước như thế nào cho đúng cách? Bạn chuẩn bị sẵn 2 chai 500ml đựng nước. Sở dĩ chuẩn bị 1 lúc 2 chai để tránh tình trạng hết nước bạn lười đi lấy làm cho cơ thể khát, không cung cấp kịp thời. Chia thời gian uống dần như sau: từ sáng thức dậy đến 10h uống hết 1 chai, từ 10h tới 13h hết 1 chai, 13-16h hết 1 chai, từ 16h- 21h hết 1 chai. Không uống quá nhiều nước buổi tối để tránh bắt thận làm việc trong lúc ngủ, bạn đi tè cũng mất ngủ luôn. Buổi trưa nắng nóng cơ thể mất nước nên cần uống nhiều hơn những thời điểm khác trong ngày. Khi uống hãy uống từng ngụm một, tránh tình trạng 1 lần nốc hết 1 chai, như vậy cơ thể vẫn thiếu nước do nước bạn uống không kịp thấm qua tế bào mà bài tiết hết. Rất rõ ràng phải không?

Khi bạn ăn uống đúng theo nguyên tắc trên ổn rồi đó, nhưng thỉnh thoảng cơ thể có thể thiếu một số vi lượng hoặc vitamin. Bạn cần bổ sung thêm vitamin cho cơ thể, như C, D, A chẳng hạn. Có thể vắt thêm chanh, tắc vào nước uống để bổ sung thêm C  hoặc nửa viên C sủi cho mình mỗi ngày. Mua thêm vitamin D về uống như Calci D/ vitaminD/ Omega3 (DHA). Chọn một trong 3 loại đó để bổ sung D cho mình tùy túi tiền, vì có loại mắc/ rẻ. Chọn loại omega 3 là tốt nhất, nhưng hiện nay toàn hàng nhập, giá cả hơi đắt. Sở dĩ nó tốt là nếu uống omega 3 từ 5 năm trở lên sau này về già bạn có thể tránh được tai biến mạch máu cho mình. Lưu ý phải uống từ 5 năm trở lên mới có tác dụng nha, uống liên tục mỗi ngày 1 viên, trong suốt quãng đời còn lại. Nếu có người nhà bị tai biến thì bạn biết rồi đó, không thể cứu được, phải liệt giường suốt đời. Trong nhà có người lớn tuổi nên cho uống omega 3, mà không phải quá lớn tuổi như 70-80 thì không cần uống làm gì nữa, vì không có tác dụng gì cho sau này, ý là từ 40- 55 tuổi chẳng hạn. Nếu bạn nào hay bị nhiễm trùng da là do thiếu kẽm cho cơ thể, bổ sung thêm kẽm sẽ giúp tránh nhiễm trùng da đó. Đối với các bạn nữ đang trong độ tuổi sinh sản, cần bổ sung thêm axit folic 1 viên/ ngày để giúp buồng trứng hoạt động tốt và còn giúp đẹp da nữa đó, keke.

Thẩm mỹ: Đối với những bạn ngồi nhiều do công việc (như Yun Yun chẳng hạn) thì sẽ dễ bị béo bụng, mất thẩm mỹ khi mặc áo ôm, cần có biện pháp loại trừ béo bụng luôn. Dùng thuốc rosuvastatin 10mg mỗi ngày 1 viên để làm lỏng hóa mỡ trong cơ thể. Chỉ uống trong vòng 1-3 tháng rồi ngưng chứ không uống liên tục nha. Mỗi ngày 1 viên, uống 1 tháng thì nghỉ 1 tháng rồi mới uống tiếp. Uống 2 tháng thì nghỉ 2 tháng rồi uống tiếp, miễn sao thời gian uống bằng thời gian nghỉ. Trong thời gian uống thuốc có thể men gan hơi cao, bạn không cần phải đi đo men gan hen, vì sẽ không chính xác đâu. Ngoài ra, bạn có thể đến thẩm mỹ viện rf mỡ bụng, áp dụng nẹp bụng, thoa kem và tập thể dục cho bụng để mỡ giảm xuống cho nhanh hen. Đó, Yun Yun chỉ hết bí kíp của thần tượng dạy rồi đó.





Trường hợp muốn tăng cân: làm ngược lại nhé. Ngoài 3 bữa chính bạn cần thêm 2 bữa ăn phụ nữa, thêm chất ngọt và chất béo cho cơ thể. Bạn không cần ăn quá nhiều, nhưng mỗi bữa bạn phải ăn 1 chén cơm, 1 chén thịt và 1 chén rau, không bỏ bữa, không kén ăn được đâu. Ăn đều đều, không có bữa ăn ít, bữa ăn nhiều, bữa nhịn ăn rất hại sức khỏe.

Giảm cân nói khó không khó, nói dễ không dễ, quan trọng là bạn không vi phạm nguyên tắc chơi. Trong mối quan hệ cũng vậy, bạn toàn chơi cha người ta thì riết rồi ai dám chơi với bạn, cho nên phải fair play, đã chơi là công bằng. Nếu làm được như vậy, việc giảm cân sẽ đảm bảo thành công. Nếu chịu khó siêng tập thể dục nhẹ nhàng nữa sẽ giúp cơ thể bài tiết độc tố, các cơ quan tuần hoàn, hô hấp hoạt động tốt, đả thông mạch máu, lưu thông khí huyết nữa thì bạn sẽ ít bị bệnh tật lắm. Ăn uống khoa học giúp giảm cân là chuyện nhỏ, giữ sức khỏe mới là chính, nếu thực hiện đúng cả đời không lo tăng cân. Chúng ta cùng cố gắng nhé, Yun Yun đã bắt đầu rùi đó, còn bạn đã quyết tâm chưa (thực sự đối với Yun làm việc này không khó quá, vì Yun không có phàm ăn lắm, keke), mấy bạn suốt ngày nghĩ tới ăn thì bớt nghĩ ngợi lại trưa nay ăn gì, tối nay ăn gì và mai ăn gì đi nhé, vì có nghĩ thì cũng được ăn 3/2 chén thoai, keke.

Bonus thêm thông tin: Thần tượng của Yun Yun là tiến sĩ - bác sĩ N. T. Minh Linh, đang làm việc tại bệnh viên ung bướu, chị chuyên nghiên cứu về mấy cái ung thư gì gì đó. Việc thực dưỡng này Yun nghe chị kể là chị có duyên được bệnh viện tạo điều kiện cho đi học về khóa học dinh dưỡng, tự nhiên chị ấy suy ra mấy vụ giảm cân và áp dụng cho mình cũng như những người xung quanh thành công. Những cái chị ấy chỉ ở trên là cơ bản thôi, vì Yun Yun cũng không quá béo. Còn bạn nào muốn sụt nhiều kg do quá khổ thì chắc cần gặp chị ấy để được tư vấn thêm. Những chỉ dẫn của chị ấy Yun đánh máy lại (vì chị ghi trong tờ giấy hơi khó nhìn, chữ bác sĩ mà, và không chi tiết nên sợ mọi người không hiểu). Yun cũng đã xin phép chị ấy cho Yun chia sẻ rộng rãi cho mọi người áp dụng. Hình bên là khuôn mặt baby lúc còn đi học của chị ấy nè, không lại bảo Yun nói điêu (chị ấy dễ thương lắm phải không? hihihi)

Kinh nghiệm của Yun Yun trong quá trình giảm cân:
- Chuyển chén bát sang size nhỏ (muốn tăng cân thì chuyển qua size lớn hen)
- Chịu khó tập thể dục mỗi chiều, ít nhất trong vòng 1 tháng, giúp loại bỏ mỡ thừa là 1 chuyện, giúp săn chắc lại vùng da chân tay bụng, vì khi giảm cân, da bạn chưa kịp rút lại cho phù hợp nên tay chân sẽ có cảm giác như chùn lại hoặc chảy xệ, tập thể dục giúp săn chắc da đó hen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét