Chào mừng bạn đến thăm nhà tôi!

This website is updated the latest news about me and belongs to my own.
If you want to use my articles, please contact me :)
Everyone also has some secrets that could not share. Be a polite reader.
Don't be too curious if there is non of your business! Million thanks !!!



Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2019

Bắc Du (1)


Hành trình Trung Quốc

Yun có ý định đi TQ từ nhiều năm trước, nhưng vì xét thấy chưa đủ duyên nên năm này trôi qua năm khác vẫn chưa thực hiện được. Hè năm nay với sự quyết tâm, sự chuẩn bị kĩ lưỡng từ nhiều tháng trước, cuối cùng Yun cũng thỏa mãn ước mong đi chu du Nam TQ của mình. Hôm nay Yun vừa về tới nhà, việc đầu tiên là soạn hình trong máy ảnh (khoảng 16G) và bắt đầu viết lại kí sự cho khỏi quên, mời bạn đọc cùng phiêu lưu với Yun nhé.

Khác với những lần ra giang hồ trước, Yun thường đi một mình, chuyến Bắc Du lần này Yun có thêm 2 sư đệ tài hoa đi chung nữa. Từ chuyến đi Đảo Rong lần trước thấy các em ý có thể chịu vất vả được nên Yun mới quyết định dẫn theo, chứ mà tiểu thư, thiếu gia quá thì chắc ăn là không thể đi hành xác với Yun được. Trước giờ Yun cũng chưa từng dẫn theo ai trong các hành trình dài ngày của mình để tránh rắc rối cho bản thân. Các hành trình của Yun nếu độc giả thường xuyên đọc cũng thấy đó, Yun chỉ đi bụi chứ không đi du lịch, hoặc đi bán du lịch mà thôi (có nghĩa là sướng hơn đi bụi chút, nhưng vẫn không sang chảnh như đi du lịch). Trước khi đi đệ D phán 1 câu: "Chị đi đâu em đi đó, tính mạng em giao cho chị đó". Yun cười lớn, đùa lại rằng nếu muốn giao thì hãy giao tiền cho Yun, còn tính mạng của em ý Yun không nhận đâu, kakaka. Có lẽ mới ra giang hồ nên em ý có chút hồi hộp, chứ như Yun thì còn biết sợ là gì nữa. Thỉnh thoảng Yun vẫn trêu em ấy là qua TQ sẽ mang em ý đem bán cho Lý Tử Thất (cô nàng Tứ Xuyên rất nổi trên mạng về các món ăn nghệ thuật) hoặc cho ai đó  muốn mua để có thêm vài đồng lộ phí cho Yun. Cho 2 em ý ở lại làm rể TQ luôn, Yun đi một mình về thoai, keke.

Để có thể nhập cảnh TQ, đầu tiên là bạn cần phải lo visa. Tự xin visa giá 60usd nhé cả nhà. Nếu ở phía Nam có thể tới lãnh sự quán TQ ở TPHCM xin visa cùng một mớ giấy tờ họ yêu cầu. Tuy nhiên Yun có nỗi khổ về việc xin nghỉ phép nên nếu tự xin sẽ rất cực cho Yun, lại cũng không có thơì gian đi chầu chực tại lãnh sự quán nên Yun quyết định làm visa dịch vụ. Giá làng là 150usd cho 1 hộ chiếu visa dịch vụ. Tuy nhiên Yun tìm được chỗ làm rẻ hơn với giá 110usd với điều kiện là Yun phải có giấy xác nhận việc làm và giấy nghỉ phép của cơ quan. Vì không thể xin giấy nghỉ phép từ cơ quan Yun, nên Yun nhờ em Út có công ty xây dựng nho nhỏ làm dùm Yun 2 giấy trên, tiện làm luôn cho 2 đệ của Yun luôn. Thế là tiết kiệm được 40usd mỗi người vụ xin visa, tính ra cũng gần triệu đồng. Vì Yun không kiếm được nhiều tiền nên khi đi chơi Yun canh ke dữ lắm, đỡ khoản nào hay khoản đó. 

Vé máy bay thì Yun book vé hãng Jetstar, dù biết hãng này là chúa delay, nhưng vì giá rẻ nên vẫn phải sống chung với lũ thoai. Vé khứ hồi HCM – Quảng Châu khoảng 4-5tr tùy thời điểm, nếu có ý đi nên mua vé sớm vài tháng cho rẻ. Nếu mua gấp giá vé có thể dao động từ 8-10tr đó. Ngoài ra, vì biết TQ không dùng tiếng Anh nhiều, đặc biệt những chỗ ít khách nuớc ngoài, Yun đã tự học chút tiếng Trung làm vốn. Sau này Yun thầm cảm ơn bản thân đã sáng suốt vụ này, vì nếu không nói được tiếng Trung, kì này chắc phải trả kha khá tiền ngu các kiểu, chưa kể khi mua vé xe, mua hàng, bạn đành chịu chết với mấy mẻ bán vé, tiếng Anh nửa chữ bẻ đôi không biết. Ở Trung Quốc, nếu bạn hỏi ai đó có biết tiếng anh không, họ mà trả lời biết 1 chút thì 80% là họ chỉ có thể nói yes/no với bạn. Hic hic. Về đổi tiền TQ thì Yun đổi ở tiệm vàng Hà Tâm, ở chợ Bến Thành. Yun đi 12 ngày, đổi 5000 tệ xài là thoải mái. Lúc về mấy chị em ai cũng còn dư gần 2000 (do Yun quản lí chặt quá mà, kakaka). Nên đổi dư ở VN, qua TQ rất khó ra ngân hàng đổi tiền nếu mang usd theo. Về không xài hết thì đổi lại là xong.
Vé máy bay HCM- Quảng Châu


Đồ đạc mang theo Yun soạn cho cả nhóm bao gồm một số thứ, Yun không mua hành lí kí gửi, chỉ xách tay 7kg khi đi mà thôi, share cho bạn đọc tham khảo:
·        Quần áo: khoảng 5 bộ, ưu tiên áo mỏng nhẹ dễ khô.
·        Áo khoác chống lạnh 1 cái, găng tay giữ ấm 1 đôi , vớ 2 đôi, khăn choàng cổ 1-2 cái, nón 1 (nếu có)
·        Xà bông: gội, tắm, giặt, kem đánh răng, bàn chải, khăn, listerin. Lưu ý, nếu chất lỏng chai <100ml
·        Giày dép: 1 đôi thể thao phòng hờ đi bộ xa đau chân, 1 đôi đép lê.
·        Áo mưa cá nhân 1
·        Một chút đồ ăn khô lót dạ, phòng khi trên xe ko có gì ăn, mang ít thôi.
·        1 chai nhựa nước suối (để qua sân bay lấy nước miễn phí, đi đánh răng ở ga tàu,...)
·        Thuốc tây (nếu ai có bệnh hoặc say xe) và dầu gió.
·        Hộ chiếu và tiền (vô cùng quan trọng)
·        Khăn giấy khô/ ướt
·        Thuốc ngộ độc thực phẩm, panadol sủi, thuốc nhỏ mắt, kẹo ngậm ho
·        Lịch trình thông tin, bản đồ, vé máy bay
·        Kem chống nắng, son, mỹ phẩm, trang sức
·        Găng tay nhựa để giặt đồ, thuốc chống khô da, kim chỉ, kim băng, viết, note

Tuy nhiên Yun đi vào mua hè, nên thấy găng tay và vớ chân cũng không cần thiết lắm. Áo mưa hoặc dù thì qua TQ mua vẫn được. Áo khoác chỉ 1 cái mỏng cho gọn nhẹ hành lí. Mùa đông thì bạn cần trang bị kĩ hơn. Sau này khi tới TQ rồi Yun mới thấy nên mang theo mì gói và 1 cái tô ăn mì cùng muỗng đũa. Bạn nào nghiền cafe nên mang theo cafe gói và 1 cái ly luôn, sẽ rất hữu ích đó.

Về hành trình tham quan thì Yun chọn 3 tỉnh phía Nam của TQ gồm: Quảng Đông (thủ phủ Quảng Châu), Hồ Nam và Tứ Xuyên. Thực ra Quảng Châu không có gì đẹp cả, nhưng vì giá vé bay tới Quảng Châu rẻ hơn mấy chỗ khác nên thôi lỡ thích mua rẻ rồi nên chịu cực xíu là đi chơi xa, điểm nhấn của chuyến đi này là Tứ Xuyên và Hồ Nam. Trong đó không thể bỏ qua Nga Mi sơn, Phượng Hoàng Cổ Trấn và Trương Gia Giới. Yun bay chuyến 11h khuya từ HCM sang Quảng Châu khoảng 3h sáng. Việc đầu tiên là làm thủ tục nhập cảnh, có máy tự động scan hộ chiếu và lấy dấu vân tay, có cả hướng dẫn bằng tiếng Việt, sau khi lấy dấu vân tay xong thì bạn phải điền vào phiếu nhập cảnh thông tin cơ bản rồi xếp hàng qua hải quan. Yun bị nữ hải quan hỏi linh tinh một số thứ trước khi nhập cảnh, cả đám người xếp trước không ai bị hỏi, tự nhiên tới Yun cô này bắt đầu hỏi: “Mày nói được tiếng Anh không?”. Yun thầm nghĩ bụng, tiếng Trung tao còn nói được chứ tiếng Anh là gì. Nhưng không tiện thể hiện nên Yun nở một nụ cười tươi nhất có thể và bảo: “Tôi nói được”. Thế là cô ta hỏi Yun đi TQ làm gì, tính đi đâu, ở mấy ngày, đi cùng ai,...đại loại thế. Thấy Yun trả lời chuẩn quá nên đóng mộc cho qua chứ không làm khó gì. Xong thì Yun chờ 2 sư đệ, đệ D qua dễ dàng nhưng bỗng dưng đệ V bị đem qua phòng cách li. Yun vô cùng hồi hộp không biết đệ ấy đã gây họa gì, đoán già đoán non bị hải quan hỏi chắc trả lời tào lao nên bị mang đi thẩm vấn. Chờ khoảng 15ph sau thì đệ ấy cũng được thả. Thì ra chuyện không có gì to tát, chỉ là gương mặt trong hình và ngoài đời có chút không giống nhau nên bị đem đi xác minh thoai, hú cả hồn.
Tờ khai nhập cảnh sau khi lấy dấu vân tay bằng máy tự động

Lần đầu đi TQ nên cũng lơ ngơ, vì trời chưa sáng nên tụi Yun kiếm chỗ ngủ lại sân bay, nơi cũng có vài người đang gà gật ngủ ở đó, chờ trời sáng đi xe điện ngầm tới nhà ga để mua vé xe lửa đi Thành Đô, thủ phủ của Tứ Xuyên. (Nơi cô nàng Lý Tử Thất đang sống, và là zai nhân trong mộng của sư đệ Yun Yun)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét