Chào mừng bạn đến thăm nhà tôi!

This website is updated the latest news about me and belongs to my own.
If you want to use my articles, please contact me :)
Everyone also has some secrets that could not share. Be a polite reader.
Don't be too curious if there is non of your business! Million thanks !!!



Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

Nếu không là định mệnh (1)

Lời tác giả: Hôm nay bắt đầu viết những trang đầu của tiểu thuyết này, có thể là chưa hay (nói cho đúng là dở ẹc đi) nhưng mình thực sự muốn viết về một cái gì đó để phản ánh lại thế giới quan mà mình đang sống trong đó. Có thể những nhân vật trong tiểu thuyết mang những tính cách rất gần gũi với những người mà mình vẫn hàng ngày tiếp xúc và cũng đâu đó có bóng dáng của chính mình, khi đã đi qua gần 30 năm của sự sống. Mong được góp ý của các bạn, để viết tốt hơn. Mình cũng nói rõ là mình viết không phải muốn trở thành nhà văn gì đâu nhé, mục đích chỉ có một: phản ánh thế giới thực mà mình cảm nhận được.

P1: Giấc mơ kì lạ

Con gái thường được ví như những bông hoa, như giọt nước, như hạt ngọc…Nhắc đến con gái, người ta hay nghĩ về vẻ đẹp và sự thuần khiết. Chẳng vì thế mà tên con gái cũng rất đẹp, tên của các loài hoa, các loại ngọc quý thường dùng để đặt tên con gái như Thu Lan, Xuân Mai, Hồng Ngọc, Bảo Ngọc.... Có ai đã từng nghĩ rằng, con gái như một hòn đá? Nghe ra có vẻ kì lạ, nếu ví von con gái như một hòn đá sẽ dễ làm cho những người khác phản cảm ngay, hòn đá thường tượng trưng cho sự cứng nhắc, chẳng phải người ta thường bảo trái tim sắt đá để ám chỉ những người ít tình cảm là gì. Hòn đá mộc mạc, giản dị và dĩ nhiên là có phần thô kệch rồi. Câu chuyện tôi sắp kể cho bạn nghe là câu chuyện của một hòn đá mang tên là đá Băng Lan. Cái tên thường biểu hiện cho tâm tính con người, và Băng Lan là một ví dụ sống, cô có những tính chất của một viên đá Băng Lan mà cô mang tên. Bạn có bao giờ nghe về loại đá này?

Băng Lan là tên của một cô gái 27 tuổi, độc thân, vui tính, cuối tuần hay tụ tập bạn bè. Hội bạn của Băng Lan hay dẫn theo một nửa của mình mỗi khi đi đàn đúm, điều đó đôi lúc cũng làm Băng Lan chạnh lòng, nhưng không vì thế mà Băng Lan bỏ lỡ những lần tụ tập như thế. Người ta vẫn thường hay lo lắng khi có sự khác biệt so với phần lớn những người khác, Băng Lan không nghĩ như thế, quan điểm của Băng Lan vẫn là mỗi người có một vị trí nhất định và hãy sống thật hạnh phúc ngay tại vị trí đó của mình. Không có người yêu là một bất lợi cho các cô gái bước vào độ tuổi gần băm như Băng Lan. Xe hư, bóng đèn hư, ốc vít bị lỏng… đều một tay Băng Lan tự làm. Những lần lấy tua vít vặn vặn cái đinh ốc chẳng hạn, Băng Lan lại nghe văng vẳng bên tai lời của một cô bạn thân: - “Thôi, cậu kiếm chồng là được rồi, mấy chuyện này ông xã nhà mình lo hết, mình không biết gì đâu”, một thoáng buồn trên nét mặt Băng Lan nhưng rồi nó cũng nhanh đi qua. Phải làm sao khi không có một anh người yêu nhờ vả, mà chẳng lẽ hư có một chút xíu cũng gọi thợ? Thế là một tay Băng Lan tự làm mọi thứ lặt vặt, những thứ lặt vặt vẫn thường được gán cho cái mác là công việc của đàn ông con trai trong nhà. 

Băng Lan sống trong một ngôi nhà nhỏ thuê ở ngoại ô thành phố, sống một mình, dĩ nhiên rồi. Băng Lan xa gia đình và tự lập từ lúc còn rất nhỏ. Những ngày đầu chập chững bước vào kí túc xá ở tập thể,  không biết cô khóc bao nhiêu lần mỗi đêm vì nhớ nhà. Quy luật của tự nhiên thật kì diệu, khi có một sự việc nào đó ở trạng thái không cân bằng, sự việc đó sẽ có xu hướng đi về trạng thái cân bằng hơn. Lấy ví dụ nhé, khi một phản ứng hoá học có cả 2 chiều thuận nghịch, khi thay đổi nồng độ, áp suất của một chất chẳng hạn, thì phản ứng có xu hướng dịch chuyển theo chiều chống lại sự thay đổi đó. Một vật ở trên đỉnh núi thường có xu hướng lao xuống chân núi, vì thế năng dưới chân núi thấp hơn trên đỉnh, vật sẽ ở trạng thái cân bằng bền hơn. Trở lại việc nhớ nhà của Băng Lan, khi cô khóc lóc vì sự nhớ thương đó, theo thời gian, tần suất cũng ít dần đi rồi biến mất hẳn. Thử nghĩ cứ đêm nào cũng khóc như thế thì lấy đâu nước mắt mà khóc nữa kia chứ, và thế là cân bằng dịch chuyển theo chiều giảm nước mắt. Thời gian cứ như thế trôi qua và bây giờ, ở độ tuổi 27, bỗng dưng Băng Lan có những giây phút trầm tư về cuộc đời mình, và vì sao bây giờ cô lại đang ngồi đây, trong căn phòng tĩnh lặng sống một cuộc sống như cô vẫn hằng nghĩ.

Học xong đại học, ra trường và có một việc làm là mơ ước của nhiều người. Băng Lan từng làm được những việc cỏn con như thế cho đến một đêm mùa hè, khi trời mưa dịu mát, gió thổi ào ào qua khung cửa, Băng Lan nằm ngủ ngon lành trong một cơn mơ, cô mơ thấy một chàng thanh niên trong bộ trang phục màu trắng và không rõ  khuôn mặt đứng trước mặt Băng Lan nói những câu kì lạ:  “Đừng cố gắng nữa, hãy tuân theo định mệnh của cô, bây giờ hãy theo tôi”. Băng Lan bước đi theo người thanh niên áo trắng đó, có lẽ là đi rất xa và vòng vèo qua nhiều đồi núi, cuối cùng dẫn đến một khu vườn có rất nhiều cây ăn trái trĩu quả và sặc sỡ các màu sắc của hoa. Băng Lan ngạc nhiên, định tìm người thanh niên áo trắng hỏi đây là nơi đâu thì không còn thấy đâu nữa, trong vườn gió bỗng thổi mạnh, và hoa rơi lất phất. Băng Lan giật mình tỉnh dậy, chậu lan ngoài cửa sổ rơi đổ xuống sàn vì cơn gió mạnh. Phân tích lại giấc mơ, khu vườn ăn trái thơ mộng đó không thể nằm trong trung tâm thành phố, trong giấc mơ Băng Lan nhớ là đi rất xa mới tới, khu vườn ngập đầy sắc hoa có nghĩa là sẽ gặp tình yêu đẹp và người thanh niên áo trắng có thể là bạch mã hoàng tử. Bỗng dưng có một nội lực thúc đẩy, Băng Lan bỗng đùng đùng thay đổi cơ quan không vì lí do gì, mà đơn giản chỉ vì muốn thay đổi. Băng Lan chưa từng nghĩ mình sẽ thay đổi nơi làm việc, con người là thế đó, một phút điên khùng có thể làm cho tương lai thay đổi khác xa hoàn toàn với trước kia. Thằng bạn thân của Băng Lan ngập ngừng: “Ngay cả người bạn 20 năm này cũng không thể giữ được cậu ở lại thành phố sao?”. Băng Lan nghẹn ngào: “Xin lỗi cậu, không biết vì sao tớ lại quyết định vậy, nhưng có lẽ trong tiềm thức của tớ đã có chút bất ổn nên muốn được mạo hiểm một lần”.  Băng Lan quyết định bước đi trong ngày hôm đó, dù cũng khá đau khổ khi biết rằng, cô vẫn còn một thằng bạn thân đang rất buồn với quyết định của cô.

Ngoại ô thành phố giữa trưa thật khủng khiếp, con đường bụi mịt mù giữa cái nắng của bầu trời tháng Tám. Những chiếc container chở nặng nối đuôi nhau chạy lù lù nghênh ngang giữa đường thậm chí lấn vào sát lề như những con mãnh thú hung hãn, chỉ chực lao vào vồ những con mồi là những chiếc xe gắn máy nhỏ bé đã khép nép nhẫn nhịn chạy sát lề đường. Băng Lan mệt mỏi giữ chặt tay lái sao cho chiếc xe máy nhỏ bé của Băng Lan có thể lách qua được những con mãnh thú container hung hăng kia, cô chạy theo sau chiếc xe tải nhỏ chở tất cả đồ đạc bao nhiêu năm nay mà Băng Lan sắm được. Gia tài của Băng Lan nằm hết trong chiếc xe tải đó. Tiền ư? Dĩ nhiên là cô không có, cuộc sống khó khăn, vật giá leo thang và lương của một chuyên viên quèn như Băng Lan mà chưa chết đói được vẫn còn là kì tích rồi. Băng Lan có một người bạn học chung hồi tiểu học, vì lương không đủ sống, xoay sở kiếm thêm cũng chẳng cải thiện được là bao nhiêu, cuối cùng cô bạn ấy đành từ bỏ niềm đam mê của mình là được làm một giáo viên, chuyển sang làm bà chủ một cửa hàng cho thuê áo cưới và chụp ảnh. Cuộc sống khắc nghiệt thế đó, ít có người nào toại nguyện vừa thoả mãn niềm đam mê, vừa thoả mãn cả vật chất, tinh thần. Cũng may là Băng Lan vẫn còn lay lắt có thể sống được với cái chức danh chuyên viên trong một viện khoa học. Cuối tuần, Băng Lan còn nhận đi chụp ảnh cưới thuê. Không biết từ lúc nào, Băng Lan có được nghề tay trái này, có lẽ nó đến một cách ngẫu nhiên từ cô bạn Hồng Anh, chủ cửa hàng áo cưới. Hồi còn đi học, cuối tuần Hồng Anh vẫn hay rủ Băng Lan đi chụp ảnh thiên nhiên về cỏ cây hoa lá như một sở thích chung của 2 đứa. Bạn Băng Lan ngoài kinh doanh áo cưới có luôn ekip chụp ảnh riêng, đến khi làm ăn phát đạt, cô bạn Băng Lan không làm xuể, thế là lâu lâu vì quá tải khách, cô bạn Băng Lan lại nhờ Băng Lan đi chụp ảnh cưới ngoài trời hộ, rồi như một cơ duyên, Băng Lan trở thành người chụp ảnh cưới nghiệp dư từ đó, kiêm chuyên viên trang điểm cho cô dâu. Những bức ảnh cưới Băng Lan chụp khá mộc mạc nhưng rất có hồn, khiến cô bạn Hồng Anh đôi khi cũng rất ngạc nhiên về cái nghề nghiệp dư đó của Băng Lan. Một lần, Hồng Anh đùa: “May mà mày không đi nghề này, không khéo lại là kì phùng địch thủ của tao”. Băng Lan cười, đam mê thì nhiều, nhưng quan trọng là cái gì quyết định linh hồn của con người, cũng như một chàng trai luôn thích ve vãn nhiều cô gái, quan trọng là cô nào mới thực sự phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét