Chào mừng bạn đến thăm nhà tôi!

This website is updated the latest news about me and belongs to my own.
If you want to use my articles, please contact me :)
Everyone also has some secrets that could not share. Be a polite reader.
Don't be too curious if there is non of your business! Million thanks !!!



Thứ Ba, 18 tháng 6, 2013

Bí quyết sống hạnh phúc(1)

(Hôm nay quyết định chia sẻ tuyệt chiêu giấu diếm bao năm qua. Đây chỉ là những kinh nghiệm rất riêng của Yun, không phải là chuẩn hay chân lý gì cả)

1. Bắt đầu chuẩn bị cho cuộc sống hạnh phúc

Hạnh phúc theo nghĩa rộng không phải chỉ là có một gia đình hạnh phúc là được, một người muốn hạnh phúc thì phải đạt đến một mức độ nào đó theo chiều rộng. Trong cuộc đời con người thường có 2 hướng phát triển: theo chiều rộng và theo chiều sâu. Muốn hạnh phúc, trước hết ta phải ưu tiên phát triển theo chiều rộng. Vì sao? Nếu bạn quá đầu tư về mặt nào đó, tự nhiên sẽ khuyết các mặt khác, khi khiếm khuyết càng nhiều, ta lại càng khó hạnh phúc. Tuy nhiên bạn hãy luôn tâm niệm rằng, không nhất thiết các mặt phải cực kì tốt, mà chỉ cần tới một mức độ sao cho chấp nhận được là bạn có thể ngừng công việc đó, rồi tìm hướng khác tiếp tục phát triển. Khi bạn đã đạt đến nhiều mặt có mức độ ổn định rồi, hãy suy nghĩ xem hướng nào là sở trường, là sở thích rồi bạn sẽ ưu tiên tiếp tục phát triển các hướng đó theo chiều sâu.

Ban đầu phát triển theo chiều sâu, sau đó mới phát triển chiều rộng có được không? Yun nghĩ là không nên, hạnh phúc là đầy đủ không khiếm khuyết. Tiến sĩ li dị vợ, nữ doanh nhân li dị chồng, cô nàng chân dài nhưng óc ngắn, nhà giàu cũng khóc… là do ưu tiên phát triển theo chiều sâu mà gây nên.

Vậy ban đầu cần phải làm gì? Hãy ghi nhớ điều này, việc nuôi dưỡng và chăm sóc hạnh phúc cần thiết là lòng quyết tâm chứ không phải là vật chất hay tiền bạc gì cả. Đầu tiên bạn muốn sống hạnh phúc là phải quyết tâm làm sao cho mình hạnh phúc. Vậy hãy bắt đầu con đường nuôi dưỡng hạnh phúc của bạn nhé.

Thời thiếu niên, bạn hãy chăm học, chăm đọc sách ở nhiều lĩnh vực. Ở độ tuổi đó, bạn rất ít khi có cơ hội đi kiếm tiền, nếu kiếm được cũng sẽ ảnh hưởng tới việc học. Thời kì thiếu niên là thời kì phát triển mọi mặt, cũng là thời kì bạn thiếu kinh nghiệm hoặc nếu có cũng chỉ rất non nớt, cho nên đó chính là thời gian tốt nhất để bạn học hỏi. Trong cuộc sống của bạn sẽ gặp người tốt lẫn người xấu, giỏi lẫn không giỏi, bạn là người như thế nào thì sẽ có xu hướng tìm những người giống mình mà chơi. Có câu: Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã là vậy đó. Cho dù bạn có tốt đến mấy đi chăng nữa nhưng xung quanh toàn người xấu bạn sẽ chịu ảnh hưởng không ít, còn bạn mà là người xấu nhưng lại ở trong môi trường tốt, bạn sẽ bỏ bớt các tính xấu của mình, bạn cứ thử khăng khăng giữ tính xấu thể nào cũng bị lên án cho xem. Còn người tốt ở trong môi trường xấu, làm việc tốt chưa chắc đã tốt, đôi khi bị vùi dập chê bai, riết rồi bạn chẳng muốn làm nữa, bạn sẽ bắt chước đám người xấu kia ngay. Cho nên người ta cũng thường khuyên: Chọn bạn mà chơi là vậy. Trong kinh phước đức, Đức Phật dạy điều đầu tiên rằng: “Lánh xa kẻ xấu ác, được thân cận người hiền” là vậy. Tôi muốn biết về một người nào đó, chỉ cần quan sát bạn bè họ như thế nào. Nghe có vẻ vô lí nhưng nếu bạn bè anh toàn loại ác quỷ mà anh tự xưng anh là thiên thần thì có vấn đề rồi. Nhiều người che giấu rất giỏi, bạn rất khó phát hiện sơ hở, vì vậy bạn sẽ đi theo con đường tiếp cận với môi trường anh ta sống, cụ thể là những đối tượng anh ta tiếp xúc thường xuyên đến những đối tượng tiếp xúc không thường xuyên. Có thể ai đó chống chế với bạn rằng, vì cả nể nên mới chơi với những người xấu, vì không muốn mất lòng nên mới làm thế, sự thực có phải vậy không? Không đâu bạn ạ, đừng cả tin. Nếu anh ta không hợp với những người xấu, anh ta sẽ không bao giờ chơi lâu dài với họ được, còn nếu anh ta chơi được lâu dài và thân thiết, chỉ có thể giải thích rằng anh ta cũng giống như họ, vì giống nên mới có thể tiếp xúc thường xuyên và lâu dài và gắn bó không thể rời xa. Bạn muốn trở thành người tài giỏi dĩ nhiên bạn phải phấn đấu, nhưng trong quá trình để biến mình thành tài giỏi bạn rất cần sự giúp đỡ của những người tài giỏi khác, thường gọi là quý nhân. Nếu bạn sống trong môi trường toàn người dở ẹc, thì dù có cố gắng mấy, bạn cũng chỉ là vua xứ mù mà thôi. Cho nên việc ở gần những người giỏi sẽ là một lợi thế vô cùng, bạn tha hồ học hỏi từ họ. Yun tuy chưa có người yêu, nhưng thà ế chứ nhất định không chọn đối tượng quá tầm thường, chẳng có chút năng lực gì (Dĩ nhiên cũng không dám đòi hỏi quá cao, vì Yun cũng không được giỏi giang). Ngoài việc sẽ ảnh hưởng đến Yun (ngưu tầm ngưu, mã tầm mã mà lại), sẽ còn ảnh hưởng về gen di truyền cho con cháu Yun sau này.
Khi bạn hiểu về những đối tượng bạn tiếp xúc cũng là bước đầu cho sự hạnh phúc rồi đó. Hiểu biết về con người, bạn sẽ tự quyết định được ai phù hợp, ai không phù hợp để xây dựng mối quan hệ lâu dài hay không. Tương lai bạn sẽ tránh được sự tức giận, mất mát, bất hạnh… do sự cẩu thả chọn các đối tượng tiếp xúc. Tránh được bất hạnh chẳng phải đã mở cửa cho con đường hạnh phúc còn gì?

2. Con đường học hỏi và sáng tạo:

Con đường học hỏi có thể theo những cách sau: Học hỏi những vĩ nhân, người đi trước, học hỏi sách vở, học hỏi những người xung quanh mình, thậm chí học hỏi cả kẻ thù của bạn, nếu bạn thấy điều nào đó người ta làm tốt hơn bạn.

Nếu chỉ biết học hỏi không thôi vẫn chưa được, bạn sẽ mãi đi theo sau người khác, mãi theo lối mòn. Sự sáng tạo là thực sự cần thiết, không có sáng tạo, con người đi thụt lùi, chẳng có tiến bộ khoa học. Không phải ai cũng có thể thực hiện các phát minh để trở thành vĩ nhân, nhưng con người ai cũng có ít nhiều sáng tạo, vì vậy hãy tận dụng khả năng sáng tạo của mình.

Bạn sẽ thấy thật tuyệt vời khi hôm nay bạn học và biết thêm một điều gì đó mới mẻ, và áp dụng được sự mới mẻ đó vào trong cuộc sống của bạn, giúp ích cho bạn. Bạn càng thấy tuyệt vời hơn nữa khi tự nghĩ ra một cách thức mới để thực hiện công việc quen thuộc hiệu quả hơn cách bạn đã biết. Bạn đang sống trong hạnh phúc đó, bạn có biết không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét