Chào mừng bạn đến thăm nhà tôi!

This website is updated the latest news about me and belongs to my own.
If you want to use my articles, please contact me :)
Everyone also has some secrets that could not share. Be a polite reader.
Don't be too curious if there is non of your business! Million thanks !!!



Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Lữ khách (19)

30. Một ngày ở Viêng Chăn
Sáng hôm sau tôi xuống dưới lầu, gặp người phục vụ khác, anh chàng này trông thân thiện và nhiệt tình hơn anh chàng hôm qua, tôi hỏi thăm thông tin đi lại và những chỗ ăn uống, than phiền rằng hôm qua chẳng khẩu vị mấy. Anh chàng liền chỉ tôi đi ra chỗ Pha That Luang chơi, tiện đường ghé Patuxay, còn ăn uống thì cứ tới mé gần công viên gần nhà trọ mà ăn. Một cua rơ người Trung Quốc vừa dừng xe trước cửa nhà trọ, mọi người khá hào hứng nghe anh ta kể về chặng đường anh ta đạo xe từ Trung Quốc sang Viêng Chăn, anh ta khá vui tính, bảo rằng việc đạp xe như trên là rất bình thường, rằng mọi người không cần phải ngưỡng mộ anh ta đâu. Tôi nghe thế, liền chen vào bảo tôi có người chị họ đạp xe từ Trung Quốc sang Lào, rồi Campuchia, Thái Lan và sau đó là đi máy bay sang Ấn rồi tiếp tục đạp (Hehehe, thật ra tôi đang kể về thần tượng mình, nhưng để bằng chứng đáng tin tôi nói là chị họ luôn, Yun thấy người sang bắt quàng làm họ rồi đó, kakaka). Tôi cám ơn anh phục vụ rồi ra đi, sáng sớm mưa lất phất, tôi kiếm chỗ cho thuê xe đạp cách nhà trọ vài bước, chủ cửa hàng bắt tôi hoặc đặt cọc tiền mặt, hoặc để lại passport. Tôi dĩ nhiên là chọn phương án đặt tiền mặt rồi, passport với tôi như tay với chân, không tách nhau được, hehehe. Thấy nguy cơ trời mưa to, tôi gạ gẫm chú ấy cho tôi mượn cây dù luôn, chú ấy đang lưỡng lự chưa muốn cho mượn thì tôi bảo là nếu trời mưa thế này chú ta không cho mượn dù thì chẳng ai thuê xe đạp của chú đâu, có mấy thằng khùng mới đạp xe giữa trời mưa thế này, chú ta nghe thế liền vui vẻ đồng ý. Trời mát mẻ, tôi đạp chầm chậm kiếm chỗ ăn sáng, buổi sáng ở Lào thức dậy muộn, đường phố còn vắng xe, nhà cửa đóng im ỉm. Tôi đi lòng vòng thấy một tiệm hủ tiếu đã mở cửa, nhào vô ăn và nói vài câu tiếng Anh, chú bán cháo hỏi chuyện tôi bằng tiếng Việt, oh, thế là gặp đồng hương nhé, hé hé. Chú ấy người Sài Gòn, qua Lào sống đã lâu, từ hồi sau giải phóng, vì thích đất nước Lào nên định cư luôn. Con chú ấy nghe đâu là sĩ quan cao cấp của Lào, được chính phủ cho đi du học, giờ đã về nước phục vụ. Chú ấy khen người Lào ghê lắm, bảo họ rất hiền lành, không bao giờ động chạm tới ai, và họ cũng không có cái tính bon chen và chính quyền thì khá trọng nhân tài, ít tiêu cực như VN (ai biết rành vụ này xác nhận dùm Yun cái, Yun ở có mấy ngày nên dĩ nhiên là mù tịt mấy cái vụ tiêu cực tích cực này rồi). 
Ăn sáng xong tôi đạp xe đi lòng vòng chơi, trời mưa lất phất mát mẻ, có cây dù che mưa nên sướng kinh khủng, không thấy mệt. Tôi bắt chước hình ảnh của thần tượng tôi đó mà, hahaha, cây dù và xe đạp J. Tôi ghé chợ phía trước bến xe ( gần Talat Sao) mua bánh nếp ăn, do sáng ăn no rồi nên tôi chỉ mua để dành chứ không còn bụng chứa. Đường Lào dễ đi, tôi chẳng có bản đồ nhưng không lạc được. Đi dạo chán, Tôi chạy về hướng Patuxay nhưng không ghé vào, tôi nghĩ thầm trời mát mẻ thế hay là chạy xe tới bến xe phía Nam mua vé về VN nhỉ, dĩ nhiên nhà trọ chỗ tôi ở có bán vé, nhưng tôi thấy đắt hơn nhiều so với việc tự ra bến mua. Do lúc đầu coi bản đồ không kĩ, tôi nhớ nhầm là chạy thẳng sẽ tới bến xe phía Nam, nên cứ đạp miết, qua Pha ThatLuang và chạy thẳng đến khi tới đoạn đường ổ gà ổ voi hoảng quá tôi quay về, rồi ghé Pha That Luang chơi. Trời mưa nên tôi cũng hạn chế lôi máy ảnh ra chụp, định mua vé vào tham quan, nhưng lười nên tôi không vào, giá vé cũng không đắt lắm đâu, khoảng 7.000 kip thôi. Nếu lần sau có đến Viêng Chăn nữa tôi sẽ ghé vào coi, hôm đó trời mưa nên tâm trạng tôi hơi bay bổng, thích cảm giác đi giữa trời mưa lất phất, hihi. Giữa trưa tôi trở về khu vực gần nhà trọ và kiếm chỗ ăn trưa, phát hiện ra hàng quán đông đúc tập trung xung quanh khu vực một ngôi chùa gần đó, chủ yếu là các món nướng và cơm nếp. Tôi thấy các nhà sư cũng đang mua cơm tại một quán cơm của 2 vợ chồng nọ, tôi dừng xe bảo mua một phần cơm nếp (khầu nhẻo) và cánh gà nướng, khoảng 10.000 kip. Các nhà sư ai cũng mua nhiều hơn tôi, họ mua cơm nếp chắc phải gấp đôi tôi mua, thức ăn cũng thế. Cơm nếp lào dẻo và rất ngon, ăn nghiền luôn. Tôi bỗng dưng nhớ nhà, bà nội tôi cũng hay thổi cơm nếp và dùng một loại lá rừng (lá cẩm) nhuộm cơm màu đỏ trông rất đẹp, thường ăn chung với gà luộc vào ngày Tết, nhà tôi người Tày nên ẩm thực với bên Lào có chút tương đồng, tôi ăn những món Lào khá “thân thuộc”, hihi. Tôi mang cơm về nhà trọ ăn tại sảnh, một bố người Nhật ngồi đó cũng đang ăn trưa, thấy món cơm của tôi gói trong lá chuối chắc thấy ngộ nên bố làm quen hỏi tôi món gì đó, mua ở đâu. Tôi vừa ăn vừa trò chuyện với bố, và tặng luôn bố cái bánh nếp, chả là lúc sáng tôi mua mấy cái treo đầu xe vẫn chưa ăn, nên tôi xử luôn vào trưa đó. Lát sau có mấy chị người Trung Quốc cũng ngồi ở sảnh thấy tôi ăn thì xin tôi chụp hình món cơm nếp cánh gà nướng của tôi (sao món ăn của tôi hấp dẫn nhiều người thế nhỉ?) Tôi cũng ngồi tám với các chị ấy, họ là đồng nghiệp dạy cùng trường cấp 3 với nhau, mùa hè cũng như tôi, đi giang hồ hhehhe. Trong 3 chị người Trung Quốc có mỗi một chị là giáo viên tiếng Anh nói chuyện với tôi thôi, còn 2 chị kia thì không nói được nên phải cần chị kia phiên dịch. Chị dạy Anh ngữ tên là Hoàng Tiểu Yến, khi chị nói tên tôi dịch được tên chị sang tiếng Việt luôn, vì tôi có tí gốc Hoa mà. Chị Yến người Quảng Đông, tôi nói tôi cũng có gốc Hoa, nên các chị nói chuyện với nhau tôi vẫn đóan được, các chị ấy thích thú lắm, trò chuyện với tôi suốt, tôi thỉnh thoảng nói tiếng Hoa Quảng Đông với các chị ấy. Tiếng Hoa Quảng Đông tôi nói được chứ quốc ngữ thì tôi chịu. Tôi gọi các chị là chè ché  (chị) nữa chứ. Chị Yến cũng vô cùng ngạc nhiên khi biết tôi cũng là giáo viên, chúng tôi có nhiều điểm tương đồng nên bay vào tám, chị kể cho tôi nghe chị đã tới khu 4000 đảo của Lào, tuyệt lắm. Chị nói có thời gian tôi nên ghé nơi đó, giá cả rẻ, chị ấy ngủ một đêm chỉ mất 10.000 kip Lào thôi, thức ăn cũng ngon và rẻ nữa, chị còn lấy hình trong điện thoại chụp phòng chị thuê ở 4000 đảo, cũng khá được. Tám với các chị xong tôi lên phòng ngủ một giấc, buổi chiều có một chút nắng nhẹ, tôi xuống sảnh coi kĩ bản đồ lần nữa và đi xe đạp tới bến xe phía Nam mua vé xe về VN. Bến xe khá xa, cũng có thể lâu rồi không đi xe đạp nhiều như thế, tôi mất cả chiều hôm đó cả đi lẫn về và mệt đứt hơi. Tới bến xe tôi hỏi chỗ mua vé về Hà Nội, giá cả đúng như trên sách Lonely Plannet, rẻ hơn so với mua tại nhà trọ. Tôi mua vé xong định đi về thì một thằng VN nói giọng Bắc chặn tôi lại và hỏi tôi: “Ê, người Việt hả?”. Thấy mặt thằng đó giang hồ, tôi lanh trí trả lời: “Sorry, what do you say?”. Hắn khựng một giây rồi nhường đường cho tôi đi, tôi thấy sợ. Cảm giác cái mùi vị phía Bắc thoang thoảng đâu đây rồi, tuy chưa về tới VN. Tôi từ nhỏ sống ở phía Nam, quen cách thoải mái, cho nên tôi không thích cái cách chua ngoa của người miền Bắc (xin lỗi các bạn Bắc nhé, tôi không phải quơ đũa cả nắm đâu, mà thực tế tôi thấy giọng Bắc nặng và một số người Bắc khôn lỏi, chua ngoa hơn). Đạp xe về cũng là cả một vấn đề. Chiều đó tôi ghé Patuxay chơi một chút rồi mới về, sau đó chạy qua công viên đường Pha Ngoum chơi và đi mua sắm tại chợ đêm, tôi mua vài cái túi xách mang về làm quà tặng. Thấy có cái túi đeo giống kiểu của thần tượng tôi, tôi định lượm 1 cái, nhưng thấy khoá kéo của kiểu đó dễ hư nên tôi chọn mẫu khác. Tôi về tới nhà trọ sau khi ních một bụng thức ăn tối. Gặp lại anh chàng cua rơ người Trung Quốc khi sáng, anh ta đang nói tiếng Lào và chọc ghẹo cô phục vụ, nhờ cô ta giặt áo dùm anh ta, thấy tôi về anh ta cũng ngồi trò chuyện, hỏi tôi lúc sáng tôi kể về người chị họ là thật hả (chết tôi chưa). Tôi gật đầu bảo thật 100%, anh ta bảo tôi có thể giới thiệu chị họ của tôi cho anh ta làm quen được không, anh ta thích những người con gái cá tính. Tôi bảo giới thiệu thì được, nhưng chị ấy chắc không thích người như anh đâu, cỡ như anh còn “muỗi” so với chị tôi lắm, chị tôi đạp xe còn giăng cả lều ngủ giữa rừng, anh ta mới chỉ đạp xe thôi, ngủ khách sạn sướng thấy mồ, sao đòi “ngang hàng” với chị tôi được, với lại anh ta mới đi có một tháng, chị tôi đi gần 3 năm mà chưa về nhà kìa. Anh ta nghe tôi nói thế thì há hốc mồm ngạc nhiên, bảo chắc anh ta cũng phải tính đến chuyện “mua lều đi bụi” mới được. Sau đó anh ta hỏi tôi đi được những đâu rồi, và khi nào về VN, tôi bảo tôi vừa mua vé xe, tối mai sẽ về. Nghe thế anh ta rủ tôi đi ăn tối và uống chút gì với anh ta, vì dù gì mai tôi cũng về rồi. 
Ở Lào tôi không có bạn đi chơi (lại nhớ tới Sky rồi) nên anh ta rủ thì tôi đi luôn, nhưng tôi giao kèo trước là tôi ăn tối rồi, nên không ăn tối cùng anh ta đâu, chỉ đi cho vui thôi. Anh ta đồng ý. Cái anh chàng người TQ này tên là Zhao gì đó, dịch ra tiếng Việt không biết là gì nhỉ? Mà thôi, kệ cái tên của anh ta đi. Anh ta dẫn tôi vào một cái quán nước, sau đó gọi một dĩa trái cây hỗn hợp lớn trộn với hạt dưa thì phải và một chai bia cũng lớn nốt. Anh ta mời tôi uống bia, tôi bảo tôi bị dị ứng, không uống bia được. Tôi đi chơi một mình thì đừng hòng tôi uống bia nhé, hehehe (Vậy mà sau chuyến đi về tới nhà, Xử Nữ đáng ghét mời tôi tôi uống vài ly gì đó, hậu quả là da tôi nổi đỏ mấy ngày, hình như tên XN đã biết blog của tôi rồi nên tôi không tiện chửi hắn ở đây, mắc công bị đọc được). Phần trái cây tôi cũng chỉ ăn 1-2 miếng, do đã ăn tối trước đó khá nhiều. Tới lúc trả tiền, tôi vẫn share một nửa, nhưng Zhao bảo để anh ta trả, anh ta không bao giờ để con gái trả tiền mặc dù anh ta biết có thể anh ta nghèo hơn tôi rất nhiều. Tôi nhìn anh ta, cười, cất tiền vào túi nghĩ thầm: “Nếu tao ăn thì sẽ không có chuyện để mày trả tiền đâu, đằng này bia mày uống hết, dĩa trái cây kia cũng toàn mày ăn thôi chứ ai ăn, thế gọi là ga lăng nỗi gì”. Ka ka ka, tôi không có cái tính để trai lạ trả tiền cho tôi đâu, những người con trai “được trả tiền” cho tôi toàn là những người thân thiết như những thằng bạn thân của tôi chẳng hạn, còn đi ra ngoài gặp người lạ tôi muốn sòng phẳng, vì không chắc sẽ gặp lại người ta, tôi không muốn “mang nợ” những thứ vặt vãnh đó. Chúng tôi rời quán về nhà trọ, gặp ngay bác chủ nhà trọ đang ngồi đó, thì ra bác ấy cũng là người gốc Việt, qua đây đã lâu nên tiêng Việt nói không còn rành nữa. Hệ thống nhà trọ, khách sạn sang trọng xung quanh đó đều do những người con của bác ấy quản lí. Zhao cũng ngồi nói chuyện với bác ấy, tôi mệt nên xin phép đi ngủ trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét