Chào mừng bạn đến thăm nhà tôi!

This website is updated the latest news about me and belongs to my own.
If you want to use my articles, please contact me :)
Everyone also has some secrets that could not share. Be a polite reader.
Don't be too curious if there is non of your business! Million thanks !!!



Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

Làm chà bông (ruốc) ăn dần

Yun là người khá nhạy cảm với chất độc, dạo gần đây khi thức ăn bán ngoài chợ ngày càng không an toàn, Yun thường xuyên có hiện tượng bị ngộ độc thực phẩm thì việc ăn uống của Yun càng gặp khó khăn hơn. Ngoài kế hoạch tự trồng rau ăn thì Yun cũng làm luôn một số đồ khô để ăn dần. Tuy đồ khô chẳng dinh dưỡng gì nhưng Yun qua cái tuổi phát triển rồi, có lẽ nó cũng không là vấn đề lắm. Tội là tội cho những đứa trẻ con nhà nghèo, mới sinh ra đã phải ăn thực phẩm độc từ khi mở mắt tới lớn. Chưa bao giờ miếng ăn lại kinh hoàng với Yun nhiều đến vậy. Nhà không tủ lạnh, nên Yun làm đồ khô trữ thôi.
Hôm nay Yun sẽ hướng dẫn làm chà bông khô ăn dần nhé.
1. Chuẩn bị:
-Thịt nạc quả 1kg (loại có thớ sợi dài nhé, để còn xé sợi sau này)
- Nước mắm, muối, bột ngọt, hạt nêm, tiêu, ớt, tỏi, đường và sả, ngũ vị hương (nếu thích)
2. Cách làm:
Thịt Yun mua thịt tươi heo mọi từ chỗ quen biết vừa mới ra lò, giờ mua thịt nguy hiểm lắm, ngoài vụ chất tạo nạc nuôi bằng hóa chất ra, họ còn ướp đủ thứ chất độc nếu bán ế. Nhiều khi thịt vài ngày rồi mà họ mông má lại trông ngon lành lắm, không biết đâu mà lần. Còn chỗ Yun mua nhóc này nó bán hàng đàng hoàng, mỗi chiều em ấy làm một chú heo mọi, bán khoảng 1-2 giờ đồng hồ là hết sạch, ai ra chậm là không còn đâu nhé (Yun đừng đó quan sát 1 hôm từ lúc em ấy mở hàng tới lúc dọn, đắt khách vô cùng). Vụ nuôi hóa chất mình không quản được rồi, nhưng mà heo mọi thì đỡ hơn, do heo mọi nó hoang dã hơn, cho nó ăn nhiều hóa chất nó dễ tèo lắm, nên nếu có cho ăn cám công thức, lượng hóa chất tăng trọng, tạo nạc vẫn ít hơn lợn thịt.
Thịt tươi rồi, giờ về rửa sạch qua nhiều lần nước, cắt miếng to dọc theo thớ, bỏ vô nồi ướp 1 chén nước mắm, 1 muỗng canh muối, chút bột nêm, bột ngọt, đường và hỗn hợp sả, ớt, tỏi băm nhuyễn. Bạn nào muốn hương thơm hơn thì cho thêm tiêu và 1 chút ngũ vị hương (lưu ý: một chut xíu xíu xiu ngũ vị hương  thôi nha) Ướp trong vòng 4h cho thấm gia vị.


Sau đó bỏ lên bếp nấu với lửa nhỏ cho thịt ra nước và cạn dần cho tới khi gần cạn hết thì lấy thịt ra bỏ vào cối chày giã thịt ra cho nhuyễn. Dùng tay xé sợi nhỏ sau khi giã. Làm cho đến hết thịt.


Bỏ thịt lên chảo rang với lửa rất nhỏ cho sợi thịt thực sự khô để bảo quản lâu.


Khi thịt đã khô sau khi sao vàng, để chà bông nguội hẳn và bỏ vô hũ ăn dần, nếu cẩn thận bạn bỏ 1 bọc hút ẩm dưới đáy hũ cho thịt chà bông khỏi bị ẩm ướt lại.


Yun Yun mỗi lần đi giang hồ sau này bỏ chà bông vào 1 hộp nhỏ là có thể mua bánh mì không ăn với chà bông ăn được rồi. Thức ăn hàng quán dạo này không an toàn mà :( Làm được hũ to YunYun bảo nay 2 cậu em ghé nhận hàng về ăn. Em út của Yun cũng hay bị ngộ độc thực phẩm, chắc nhạy cảm giống Yun, còn em kế Yun thì chuyên đời long nhong chạy xe ngoài đường, nên ăn uống cũng không đảm bảo.


Chúc các bạn làm thành công, vì sức khỏe của mình và gia đình nhé :) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét