Chào mừng bạn đến thăm nhà tôi!

This website is updated the latest news about me and belongs to my own.
If you want to use my articles, please contact me :)
Everyone also has some secrets that could not share. Be a polite reader.
Don't be too curious if there is non of your business! Million thanks !!!



Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

Cùng Yun làm vườn

Yun sắp sửa bước sang tuổi 31 mà đã có những thú vui của tuổi già. Từ ngày làm vườn Yun thấy mình trẻ ra và hạnh phúc hơn một chút xíu so với trước đây đó nhé. Làm vườn là một thú vui tao nhã không tốn kém và cũng không kém phần nghệ thuật. Qua một thời gian làm vườn, Yun phát hiện ra một số lợi ích của công việc này như sau:
- Giảm stress đáng kể, không loay hoay nghĩ vớ vẩn khi nhàn rỗi
- Có sản phẩm thu hoạch, đỡ tốn tiền chợ
- Rau sạch mang lại nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe
- Bảo vệ môi trường nhờ tận dụng các vật dụng dư thừa làm chậu, ngoài ra cây xanh còn quang hợp thải oxi ra ngoài môi trường nữa đó

Như Yun đã nói ở trên, thú vui này không tốn kém nhiều và cũng không cần nhiều diện tích lắm đâu, chỉ cần có một cái ban công nhỏ là ổn thôi, hoặc tận dụng bức tường phía trước sân mà làm vườn treo chẳng hạn. Hoặc trồng rau mầm trong khay đựng xơ dừa chẳng hạn, chỉ 10 ngày là thu hoạch và không cần ánh nắng nhiều đâu, bạn có thể đặt trên bàn, trong bếp, nóc tủ dễ dàng. Giờ bắt đầu cùng Yun làm nông dân thứ thiệt nha :)
Trồng rau mầm bằng khay nhựa

Bước 1: Chuẩn bị đồ nghề
Làm vườn thì phải có đồ nghề, nếu không có thì khác nào đi cày mà không trâu? Bạn cần chuẩn bị một số đồ nghề tối thiểu như sau: hạt giống, đất, phân bón hữu cơ và vô cơ, đất hữu cơ, mùn xơ dừa (mấy món này siêu thị hay mấy tiệm cây cảnh hay có bán), một cái bay nhỏ hoặc xẻng nhỏ để xới đất và cuối cùng là chậu. Nếu sợ tốn tiền mua chậu và có ý thức muốn bảo vệ môi trường bạn có thể tận dụng xoong, nồi, tô chén, thau chậu  rổ rá đã hư làm chậu. Riêng Yun thì tận dụng đủ kiểu hết, có gì thì làm nấy, không kén chậu đâu. Bạn có thể tham khảo một vài cách làm chậu của Yun như hình bên dưới hén:
Tận dụng bình nước khoáng 5lit
Tận dụng vỏ lon bia
Chai nước khoáng, vỏ lon bia, thùng xốp cũ... hay tất tần tật thứ gì có thể đựng đất được, qua tay Yun đều trở thành chậu rau hết, tiết kiệm được rất nhiều đó nha. Nói về vụ tận dụng có chuyện cười nhiều tập kể đây. Thứ 1 là chuyện tận dụng lon bia, hôm đó Yun đi ăn nhậu với vài đồng nghiệp trong khoa, hình như uống hết thùng bia thì phải, thế là lúc về Yun lọ mọ...gom lon đem về thì cái tên Xử Nữ và một tay đàn em khác "lên tiếng" phàn nàn Yun vì tội làm...kì quá. Yun thấy cũng chẳng có gì kì, chỉ là rất muốn lấy lon bia về trồng hoa. Bình thường thì không ngại nhưng bị nói tự nhiên có chút xấu hổ (chứng tỏ chưa đứt dây thân kinh này), may mà một cô đồng nghiệp khác thông cảm, cô ấy vốn biết Yun không bao giờ được "bình thường" như những người khác nên cô ấy bỏ tất cả các lon vào bịch và đem ra ngoài quán cho Yun, nhờ vậy mà Yun mới có lon để trồng rau đó chứ, gặp phải cái tên XN sĩ diện cứ nói ra nói vào chắc Yun xấu hổ mà ...bỏ cuộc quá. Thứ 2 là chuyện tận dụng chai nước khoáng, Yun thấy trong phòng tin của sư môn có một vài bình nước 5lit vứt lung tung sau khi uống xong, thấy bừa bộn tính mang ra thùng rác quăng thì chợt nảy ra ý tưởng mang về làm chậu. Yun cũng treo lủng lẳng trên đầu xe mang về như ...bà ve chai, nhưng các học trò và các sư tỷ, sư muội họ chẳng phàn nàn gì cả, thậm chí sư đệ biết Yun đang tính trồng cây còn gợi ý Yun làm vườn treo cho tiết kiệm đất. Tính ra Yun cũng không có gì bất thường lắm khi sống ở sư môn, vì ai cũng có vài cái tính trời đất như vậy nên họ hiểu và quen thuộc, nghĩ cũng có chút an ủi. Ai cũng như XN chắc Yun chết vì nhục quá.

Bước 2:  Trồng rau
Nếu đã có đầy đủ đồ nghề như bước một, bạn hãy trồng thử đi. Biết đâu sau một thời gian bạn còn ngon lành hơn Yun nữa đó, lúc đó Yun sẽ qua nhà bạn học hỏi hén. Để tiết kiệm diện tích bạn nên treo các chậu rau lên ban công, cửa sổ hoặc tường trước sân. Khi mua hạt giống, đừng mua những cây to, ưu tiên trồng những loại rau thân nhỏ như: Cà chua bi, tía tô, rau cần, rau cải thôi. Khi nào có kinh nghiệm rồi thì bạn muốn trồng cây gì tính sau hén.
Tết sắp đến rồi, sao không mua giống hoa về trồng trên mấy cái chậu treo lủng lẳng trước cửa nhà cho hàng xóm thèm nhỉ? Hoa Tết cũng đắt lắm, tiết kiệm được tiền hoa Tết và lại vui nữa. Chúc bạn vui thú khi làm vườn hen :)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét