Chào mừng bạn đến thăm nhà tôi!

This website is updated the latest news about me and belongs to my own.
If you want to use my articles, please contact me :)
Everyone also has some secrets that could not share. Be a polite reader.
Don't be too curious if there is non of your business! Million thanks !!!



Thứ Ba, 11 tháng 6, 2019

Trà chiều, lạm bàn về đạo


Mấy nay đang rần rần ca khúc "Độ ta không độ nàng", câu chuyện là một mối tình thê lương giữa quận chúa và một nhà sư. Ca khúc dễ thương thì không bàn. Nhưng tự nhiên rộ lên phong trào "Phật độ người này, mà không độ người kia". Ý nói Phật có sự thiên vị. Thực ra, Phật không độ ai cả, tất cả là do nghiệp (karma) của từng người mà ra.
Yun đọc kinh Phật vì nó chứa đựng khoa học trong đó. Lạy Phật vì ngưỡng một trí tuệ cao thâm của Ngài chứ Yun từ lâu khi hiểu biết, Yun không vào chùa cầu xin cái này cái kia cho mình nữa. Einstein cũng từng nói, nếu có 1 tôn giáo nào để ông theo thì đó chính là đạo Phật. Mình chỉ cảm phục là thế kỉ 6 TCN, thời kì khoa học chưa phát triển, mà đức Phật đã hiểu rõ thế giới dưới cái nhìn khoa học nhiều tới vậy. Đức Phật chưa bao giờ nhận mình là thần, tiên, thánh, ... có phép thuật vô song. Mà ngài nhận mình là Thầy, chỉ cho chúng sinh con đường tu học, còn theo học hay không là tùy mỗi người. Vì vậy người ta gọi ngài là Buddha, tức đấng giác ngộ.
"Hãy thắp đuốc mà đi", điều này rõ ràng là đức Phật khuyên con người phải tự tìm đường cho chính mình, chứ đừng nghe lời ai cả, kể cả chính Ngài, vì "Vạn vật là vô thường"( câu Đức Phật nói nha), có thể đúng hôm nay nhưng chưa chắc đúng với ngày mai. Có thể đúng trong hoàn cảnh này nhưng không đúng trong hoàn cảnh khác. Vd như gia tốc trong trường là 9.8... m/s2 gì gì đó, là một hằng số. Hằng có nghĩa là không đổi nhưng ứng với từng vị trí trên trái đất, hằng số này có thể lệch giá trị đi ít nhiều, hoặc có thể trong tương lai, cái hằng số mà người ta tin là không đổi đó sẽ thay đổi, do từ trường của trái đất thay đổi chẳng hạn.Vì thế trước khi mất, Đức Phật dặn đệ tử hãy tìm con đường cho mình, và tuyên bố Ngài chưa từng nói lời nào cả. Các đệ tử vì muốn lưu giữ lại lời dạy của Ngài cho thế hệ sau, mới dùng trí nhớ hợp lực viết lại các bài giảng chứa trong các bộ kinh của Phật giáo. Tuy nhiên tam sao thất bản, kinh chỉ mang tính chất tham khảo, vì ai chắc rằng các đệ tử của Ngài có chép đúng từng câu chữ mà Ngài nói hay không? Cho nên người đọc kinh Phật phải hiểu được cái bản chất, chứ đừng lo bám lấy cái hình, là thứ hiện hữu chỉ thấy được trực quan.
Có lẽ mình đã quá nhiều chuyện khi không phải là một tu sĩ Phật giáo mà lại đi ý kiến ý cò về đạo Phật. Nhiều người theo đạo Phật, nhưng lại không hiểu gì về đạo, kiểu thấy người ta đi chùa cũng đi theo, đốt nhang um khói, cầu xin điều AB...YZ, rồi mang tiền vào chùa cúng để mong được "độ". Nếu Đức Phật dễ bị mua chuộc bằng tiền dữ vậy chắc Ngài không thành Phật được rồi. Nhiều người khuyên mình nên đi nghe giảng sư này, hòa thượng kia giảng đạo pháp, vì giảng hay lắm. Như mình nói, đó chỉ mang tính tham khảo. Hay chưa chắc đúng, hoặc là chân lý. Nếu bạn đang ở trình độ a bờ cờ thì thôi, đi nghe cũng được, dù sao cũng không mất mát gì, giúp bạn gieo thiện duyên cũng là một bước chân đặt vào cửa Phật, chứ kêu Yun đi nghe thì rõ là người đó không biết gì về Yun. Yun đi chùa không đốt nhang, không cầu xin, chỉ là mong muốn quỳ trước một người Thầy, người tỉnh thức để tỏ lòng ngưỡng mộ và mong muốn được giác ngộ chân lí một phần.
Gia đình Yun không theo đạo Phật, chỉ thờ ông bà. Nhưng Yun có duyên được đọc sách về Phật giáo nhiều chút. Yun không thể ăn chay, do cơ thể ăn vào hoa mắt chóng mặt, ban đầu Yun cũng buồn lắm, nhưng sau đó Yun biết được đó chỉ là hình (thức) mà thôi. Ăn chay hay không không phải là bản chất của việc tu, mà tu thực sự chính là giác ngộ. Đức Phật cũng không cấm ăn mặn, tùy vào cơ địa của từng người. Tuy nhiên nếu ăn chay được thì cơ thể nhẹ nhàng dễ tu hơn.
Theo đạo nên hiểu đạo, để tránh vô minh mông muội, mê tín dị đoan, như vụ Three golden temple dụ phật tử cúng tiền của vào, nếu hiểu đạo thì nhiều người đâu mất tiền của, tan cửa nát nhà tới vậy. Hãy tự độ cho chính bản thân mình bằng cách tu dưỡng từ bi trí huệ. Thực ra mình nghĩ như mình làm gv cũng là một cách tu rồi, khi khai thông trí tuệ cho nhiều người giúp họ tránh làm ác vì sự mông muội của bản thân. 
Tóm lại, đạo Phật thực ra không phải là một tôn giáo (nhưng bị con người tổ chức thành một tôn giáo) mà là một con đường của từ bi trí huệ. Có câu thế này: "Chúng sinh thì nghe theo lời Phật dạy, Phật cũng phải tuân theo luật trời, và luật trời được soạn dựa theo luật của Tự nhiên". Mong rằng mọi người đều hiểu được và đi được con đường của chính mình.
Hết.
(có thể ăn gạch đá từ antifan, nhưng mà không sao, cũng đang cần xây nhà nên welcome nhé LOL )


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét