Chào mừng bạn đến thăm nhà tôi!

This website is updated the latest news about me and belongs to my own.
If you want to use my articles, please contact me :)
Everyone also has some secrets that could not share. Be a polite reader.
Don't be too curious if there is non of your business! Million thanks !!!



Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Xôi nếp của người Tày

Người Tày có món xôi ngũ sắc, hương vị thiên nhiên núi rừng khá ngon và cách nhuộm màu hoàn toàn từ tự nhiên. Tuỳ vào màu sắc đẹp xấu mà người ta sẽ đánh giá sự khéo léo của người phụ nữ làm ra món xôi đó, tuy nhiên Yun thì vụng toàn tập, lần đầu tập tành nấu thử món ăn dân tộc mình, màu đâu mà xấu mù, nhợt nhạt. Thêm nữa là Yun không thể làm được nhiều màu do không đủ nguyên vật liệu, mới làm thử xôi  màu đỏ thôi. Hẹn các bạn dịp khác khi đủ nội công, sẽ trình làng xôi ngũ sắc màu tự nhiên hén.
Món này Yun ăn với thịt ếch xào sả ớt, tuy nhiên dân Tày hay ăn với thịt gà luộc, thịt heo luộc, khâu nhục... các bạn hén :) Mời Pì nọng kinh khẩu, hihihi...

Nếu làm khéo sẽ ra màu đẹp lắm hén, màu tự nhiên chứ không phải màu hoá học đâu :) Yun kiếm được hình của một thành viên trong hội Tày Nùng post nè, nhìn bắt mắt quá:
Và tương lai, Yun mong muốn sẽ tạo ra xôi ngũ sắc (bên Thái cũng có món này à nha). Hình Yun kiếm được từ internet:

Cập nhật: Yun đã nấu lại xôi nếp và màu sắc khá hơn lần đầu làm rất nhiều, hihi

4 nhận xét:

  1. Dùng gấc hả Yun? An nghĩ Yun có thể thử nấu nếp với nước lá dứa/ lá rau má, sẽ ra màu xanh lá cây, nước củ dền (củ dền gọt vỏ nấu với nước, rồi lấy nước nấu xôi), tùy cho nhiều hay ít mà ra màu đỏ/ tím/ hồng đậm nhạt khác nhau nữa :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, người dân tộc họ không dùng gấc đâu bạn An, thườn dùng các lá rừng để nhuộm màu xôi, ăn rất có lợi cho sức khoẻ như các lá: lá cẩm, là sau sau, nghệ, lá gừng... :)
      Hình trên mình dùng lá cẩm đỏ và kĩ thuật của người dân Tày, chứ nấu khơi khơi màu sẽ không được tươi đẹp đâu :)

      Xóa
    2. Hình đầu tiên bạn An thấy không? Màu rất xấu do không biết kĩ thuật đó :) Mình vô hội người Tày hỏi kĩ thuật làm lại, hình lần sau khác hẳn liền :)

      Xóa