Chào mừng bạn đến thăm nhà tôi!

This website is updated the latest news about me and belongs to my own.
If you want to use my articles, please contact me :)
Everyone also has some secrets that could not share. Be a polite reader.
Don't be too curious if there is non of your business! Million thanks !!!



Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Vườn dưa hấu của Yun

Hehehe. Hôm nay show hàng vườn dưa hấu ngon ngọt, và cũng share luôn bí kíp trồng dưa cho một số bạn muốn trở thành "nông rân" nhé. Cực kì đơn giản thôi, không khó để có vườn dưa như của Yun đâu. Nhớ hồi xưa chơi trò game nông trại trên facebook nghiền gần chết, giờ á??? Quên cái vườn ảo đó đi, Yun bị nghiện game "vườn thật" rồi.
1. Chuẩn bị:
- Một khoảng đất trồng nho nhỏ, diện tích cỡ 1-2 mét vuông là được, không cần tham lam, trồng nhiều quá tưới vất vả lắm. Nếu nhà bạn có ban công thì cũng có thể tận dụng trồng dưa được ;)
- Một trái dưa hấu thật ngon ở ngoài chợ mua về. Bạn sẽ thắc mắc rằng: "Ủa, đang nói vụ trồng dưa mà kêu người ta đi mua dưa làm gì???". Hihihi, mua dưa về ăn để có hạt gieo trồng chứ làm chi. Yun biết bạn nghĩ gì rồi, mua hạt giống còn chưa ăn ai, đừng nói là lấy hạt từ trái đúng không nè??? Thực ra, hạt từ trái đẹp cũng có thể trồng được tốt, bằng chứng là vườn dưa của Yun trồng từ những hạt dưa hấu Yun ăn xong rồi đem hạt gieo đó thôi :)
2. Gieo hạt:
Để chắc ăn, bạn cứ lấy hết tất cả hạt bạn có trên trái dưa đem gieo, để hạt này không nảy mầm còn hạt kia. Yun gieo khoảng nửa chén hạt mà lên có 2-3 cây thôi đó nhé, đất chỗ Yun cằn vô cùng, cỏ mọc không nổi đâu, nên có 3 cây mầm thôi mà hai chị em Yun mừng lắm.
Từ lúc gieo hạt là bắt đầu tưới nước liên tục, nhưng lưu ý là không để đất khô, cũng không được để đất úng. Nhất là bạn nào trồng chậu phải lưu ý điều này, trồng chậu rất dễ bị úng nước dẫn đến thối rễ.
3. Chăm sóc
Hàng ngày tưới nước đều đặn vào buổi chiều, tạo luôn thú vui ngắm chúng lớn lên từng ngày, vươn dây, ra hoa, kết quả, nên bón một ít tro vào cho chúng tươi tốt (nhà Yun không có phân bón, em út Yun gom rác sinh hoạt đốt thành tro rồi đem bón cây), nhưng không được cho nhiều quá, nhiều cây sẽ chết, không cần dùng thêm bất cứ phân bón nào. Cứ nhè nước sạch mà tưới, nhưng không được để úng.
Khi cây ra hoa và kết trái, bạn lưu ý nếu 1 dây mà nhiều trái, bạn chỉ để 2-3 trái đầu gần gốc thôi, còn lại ngắt bỏ đi, không tham lam để tất, vì để nhiều trái quá cây không đủ dinh dưỡng nuôi trái thì tất cả các trái đều bé tẹo tèo teo hết, hihihi
4. Thu hoạch
Dưa hấu lớn rất nhanh, trồng cho cây lớn thì lâu, chứ khi đã kết trái rồi thì nó lớn nhanh như thổi, với điều kiện nước non đầy đủ. Mới đầu tuần còn be bé, sang tuần sau là trái đã lớn đáng kể rồi đấy.
Khi nào thì ăn được? Khi dây dưa hấu bắt đầu tàn lụi, chết đến khoảng 80% dây thì có thể hái dưa được và dọn giàn dưa hấu luôn (có nghĩa là lá dưa vàng và héo dần dần)

Mời bạn cùng ngắm vườn nhà Yun nhé:
Thu hoạch dưa

Sản phẩm đầu tay đây nè, ngon không mọi người?
Bạn nào mê làm vườn có thể đọc bài viết "Mùa Gặt Ớt" của cô Nga, Yun cũng vô tình đọc được thôi, cảm thấy cô viết rất hay và mê quá đi, nhấn vào đây để xem.

6 nhận xét:

  1. Xem ra cái khoản tưới nước cũng lắm công phu chứ không dễ ăn chút nào!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thành phần nước trong trái dưa hấu chiếm tới hơn 90% khối lượng quả dưa mà lị :)

      Xóa
  2. Bạn Yun giỏi quá, mà hơn nữa lại có đất trồng, mình hơi bị ghen tị đó nha :)
    Mình thì hơi bị kém khoản này, chỉ giỏi ăn chứ ko có giỏi làm. =)) Nhưng mà mình cũng thích trồng ít hoa lá. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. một bí mất chết người cho bạn Vịt đây: Yun trồng dưa hấu trên đất nhà người khác, là bãi đất trống kế bên hahahahha :) Sau này người ta làm nhà là hết dưa cải gì được nữa :)

      Xóa
  3. ha ha, hóa ra là vậy. Thôi ráng tận dụng được đất hoang được chừng nào hay chừng đấy. :)
    Mình đang tính khi ra chỗ mới, kiếm chút đất bỏ vào thùng hay chậu trồng ít hoa hoặc cây gì đấy đây, hy vọng làm được. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sắp tới bạn Vịt định cư ở đâu vậy ta?

      Xóa