Chào mừng bạn đến thăm nhà tôi!

This website is updated the latest news about me and belongs to my own.
If you want to use my articles, please contact me :)
Everyone also has some secrets that could not share. Be a polite reader.
Don't be too curious if there is non of your business! Million thanks !!!



Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2018

Dòng văn học thuyền nhân

Mùa hè là mùa Yun thích đi lang thang, và cũng là mùa có cảm hứng đọc các bài viết đi giang hồ của các thánh Phượt. Kiểu như Vừ Già Pó lạc sang Pakistan ấy, Yun đọc một lèo quên cả ngủ luôn. Search các bài viết đọc cho vui thì Yun phát hiện ra một thể loại gần gần với các bài viết về đi bụi nhưng hoành tráng hơn. Nếu đi bụi thì khổ một thì những thuyền nhân (boat people) kia khổ trăm vàn lần, người đi bụi thì có tiền rủng rỉnh, dù ít tiền cũng còn lê lết sống được, nhưng những thuyền nhân, bộ nhân đi vượt biên thì họ không có sự lựa chọn. Họ phải vượt qua làn tên mũi đạn của hiểm nguy: cướp giật, hiếp dâm, giết người, đói chết, thậm chí phải văn thịt người để sống tiếp...khiến Yun vừa đọc vừa hồi hộp. Chuyện về thuyền nhân thì dài, mỗi thuyền nhân, bộ nhân đều mang một câu chuyện riêng, có người may mắn lạ lùng, có người trải qua vô vàn khổ ải đọa đày, có thuyền khi tới được nơi tị nạn thì trên thuyền không còn một ai sống sót. Tuy nhiên, đa phần các câu chuyện theo phương thức kể chuyện, không chính quy như dạng văn học lắm, có 2 tác phẩm Yun khá tâm đắc vì họ viết dài, kể chi tiết vô cùng nên cũng thỏa mãn được trí tò mò của Yun. Tiện đây Yun xin giới thiệu một vài tác phẩm Yun yêu thích trong dòng văn học thuyền nhân, một áng văn chương đau thương, một giai đoạn đen tối trong lịch sử dân tộc mà không sách giáo khoa nào đề cập đến.

Về bộ nhân, các bạn có thể tìm đọc tác phẩm "Qua cơn bão dữ" của Kim Hà. Link đọc audio phía dưới, Yun hay vừa nấu ăn vừa nghe audio cho tiện, đỡ công đọc:
https://www.youtube.com/watch?v=JOf70yKJ7-Q

Về thuyền nhân, thuyền nhân phía Nam các bạn có thể đọc loạt bài viết "Hồi kí vượt biên" của Vĩnh Khanh, bên dưới của blog Phố đá tròn (tác giả này vượt biên 10 lần mới thành công, nên mỗi bài viết là một lần vượt biên, lần nào cũng hồi hộp muốn ngất xỉu): http://phodatron.blogspot.com/p/hoi-ky-vuot-bien.html . Thuyền nhân phía Bắc, các bạn có thể đọc loạt bài "Buồn vui đời thuyền nhân" của Lâm Hoàng Mạnh: https://sangtao.org/2013/02/17/buon-vui-doi-thuyen-nhan-chuong-1a/

Dĩ nhiên là còn nhiều tác phẩm nữa, nếu đọc thấy hay tự bạn lên Google search thêm nhé. Nếu các bạn yêu thích đi bụi, không nên bỏ qua những câu chuyện đi đường của các thuyền nhân, bộ nhân để lấy kinh nghiệm cho mình (vd như cách giấu tiền vàng, cách thoát khỏi cướp, hãm hiếp, cách tồn tại trong rừng...)Chúc các bạn đại khai nhãn giới sau khi đọc. Riêng Yun cảm thấy khâm phục họ quá.

"Thôi thế cũng xong một đoạn đời
Giã từ cố quận, lệ đầy vơi
Sầu dâng tê tái hờn vong quốc
Khóc kiếp giang hồ phận nổi trôi" 
Trích:  Lời nguyền dưới trăng - Song Quân.



4 nhận xét:

  1. Cảm ơn chị về bài viết hữu ích này . E cũng rất thích xem những hình ảnh thuyền nhân vượt biên ngày xưa sau biến cố 75 , giờ có thêm truyện nên đọc sẽ càng hiểu rõ tường tận về nỗi gian nan vất vả của họ hơn :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đọc thêm Ó đen cũng hay nè, link nghe audio đỡ đọc mỏi mắt.
      https://www.youtube.com/watch?v=JWvfMQKHOOI&t=3518s

      Xóa
  2. Nó là một giai đoạn đau thương của dân tộc, một mảng tối mà những người thắng cuộc luôn muốn che giấu, xóa sổ. Tuy nhiên, chị tin là thời gian, mọi việc đều phải tự thú trước ánh sáng mặt trời, và hậu thế sẽ đánh giá đúng về nó như một người trọng tài công bằng. Chị đọc mà nước mắt cứ khóc như mưa.
    Nếu có thời gian, em có thể tìm đọc thêm các tác phẩm: Thép đen (Đặng Chí Bình), Ó đen (Lý Tống), Hai lần vượt trại cải tạo (Lê Đình An), Vượt tù vượt biển (Huỳnh Công Ánh), ... Nói chung là nhiều và hay lắm. Các bài viết về đường bộ thì hấp dẫn chị hơn, vì đi qua nhiều nước nên có nhiều sự kiện xảy ra. Trong đó em nên đọc Ó đen của Lý Tống ấy. Bác này là cựu phi công, bản lĩnh vô cùng, vào tù nước nào cũng thoát được, đi đường bộ tới được Singapore lận, chuyện này không phải dễ vào thời đó. Chúc em mùa hè ý nghĩa, chị cũng đang luyện quá trời truyện vào hè này trong dòng văn học thuyền nhân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. E cảm ơn chị đã share , e sẽ dành thời gian để đọc . Từ ngày có facebook e thấy nhiều điều mà trước này bị che giấu đã và đang dần được hé lộ . Dạo này e cũng rất thích tìm hiểu về lịch sử trước 75 và giai đoạn sau đó lắm :))) .

      Chúc chị một mùa hè vui vẻ nha ^^

      Xóa